กนอ.จับมือเอกชนผุดนิคมอุตสาหกรรมลำพูนรองรับการลงทุนในพื้นที่ภาคเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กนอ.มีมติเห็นชอบ กนอ.จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมลำพูน จ.ลำพูน เพื่อรองรับการลงทุนในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเป็นการดำเนินงานร่วมกับบริษัท น้ำ ดิน ฟ้า จำกัด บนพื้นที่ 718 ไร่ มูลค่าการลงทุนประมาณ 1,337 ล้านบาท ซึ่งจะใช้เวลาในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกประมาณ 1-1.5 ปี และมีอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ การเกษตร อาหาร ก่อสร้าง ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ เครื่องหนัง อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น ซึ่งทางบริษัทฯ เตรียมจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ตามหลักเกณฑ์การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมต่อไป

"การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมลำพูนเพื่อรองรับการลงทุนในภาคเหนือที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น รวมทั้งความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหามาบตาพุดมีแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้น" นางมณฑา กล่าว

ส่วนความคืบหน้าโครงการจัดตั้งและประกอบกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ซึ่งบริษัท พีพีพีทีที จำกัด เป็นผู้ดำเนินการนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมส่งมอบพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถลงนามเช่าพื้นที่ได้ภายในเดือน ก.พ.นี้ และเริ่มก่อสร้างได้กลางปี 2553 และเริ่มประกอบกิจการได้ในเดือน ม.ค.55 โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวมีกำลังการผลิต 110 เมกะวัตก์ มูลค่าการลงทุน 4,800 ล้านบาท

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้มีการรายงานสรุปภาวะการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 53(ต.ค.-ธ.ค.52) มียอดขาย/เช่าพื้นที่จำนวน 829 ไร่ แบ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมของ กนอ.จำนวน 100 ไร่ และนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงานจำนวน 729 ไร่ เงินลงทุนประมาณ 91,521 ล้านบาท เกิดการจ้างงานประมาณ 4,800 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน(ต.ค.-ธ.ค.51) ที่มียอดขาย/เช่าพื้นที่จำนวน 472 ไร่

"ภาพรวมของการลงทุนในไตรมาสที่ 1 นับได้ว่ามีทิศทางที่สดใส ทั้งจากตัวเลขผลประกอบการในไตรมาสที่ 1 ที่มียอดขาย/เช่าพื้นที่ 829 ไร่ อีกทั้งยังมีนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาดูพื้นที่นิคมฯ อย่างต่อเนื่อง" นางมณฑา กล่าว

ผู้ว่าการ กนอ.กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาแนวทางในการอนุมัติอนุญาตการประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติและแนวทางในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระในโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง พ.ศ.2553 ที่ได้มีการประกาศใช้ไปแล้ว

โดยแนวทางการดำเนินงานของ กนอ.ที่เกี่ยวข้องกับประกาศและระเบียบดังกล่าว ได้แก่ 1.การอนุญาตให้ประกอบกิจการอุตสาหกรรม จะนำความเห็นเบื้องต้นของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาอนุญาต เช่น สถานที่ตั้งโรงงาน/นิคมฯให้สอดคล้องกับผังเมือง โดยอยู่ในพื้นที่สีม่วงตามกฎหมายของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ส่วนประเภทของอุตสาหกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชน ให้ดำเนินการตามระเบียบของมาตรา 67 วรรคสอง เริ่มตั้งแต่การจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม(EIA ) รายงานผลกระทบด้านสุขภาพต่อชุมชน(HIA) โดยมีกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้รับผิดชอบ หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและองค์กรอิสระ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบให้ความเห็นประกอบการอนุมัติอนุญาต เพื่อนำไปสู่การอนุญาตให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.โรงงานของกระทรวงอุตสาหกรรม และ พ.ร.บ.กนอ.

2.แนวทางการดำเนินงานในฐานะหน่วยงานอนุญาตในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ สำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงให้บริษัทเจ้าของโครงการหรือกิจการต้องดำเนินการตามมาตรา 67 วรรคสอง ด้านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นนั้นให้จัดงบประมาณเพื่อดำเนินการ มีการกำหนดค่าธรรมเนียมในการอนุญาตแก่กิจการ สำหรับกิจการที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงหรือกรณีถูกร้องเรียน และการปรับแก้ข้อบังคับของคณะกรรมการ กนอ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบกิจการในนิคมฯให้สอดคล้องกับมาตรา 67 วรรคสอง

ทั้งนี้ กนอ.จะนำไปประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดความสอดคล้องในแนวทางปฏิบัติร่วมกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ