ก.เกษตรฯ สร้างรง.ต้นแบบอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง 4 แห่งทยอยเปิดในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงฯได้จัดตั้งโรงงานต้นแบบอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางสำหรับกลุ่มเกษตรกรแห่งแรกขึ้นที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น โดยโรงงานต้นแบบดังกล่าวนอกจากจะมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นต้นแบบของโรงงานผลิตสินค้าผลิตภัณฑ์ยางชนิดต่างๆ เพื่อสร้างเพิ่มมูลค่าและขยายช่องทางการส่งออกยางของไทยแล้ว ยังเป็นโรงเรียนผลิตบุคคลากรที่มีความรู้และทักษะทางด้านผลิตภัณฑ์ยางในสถานที่แห่งเดียงกัน

โดยในระยะแรกของการดำเนินการให้มีการบริหารจัดการคราวละไม่เกิน 3 ปี โดยสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) จะสนับสนุนด้านงบประมาณโรงงานต้นแบบฯ ซึ่งจะมุ่งเน้นให้เป็นโรงงานต้นแบบฯ ที่สามารถมีรายได้และสามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต

ทั้งนี้ในการดำเนินการจะได้มีการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่น เช่น อบจ. อบต. หรือหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาเกษตรกรชาวสวนยาง เกษตรกรทั่วไป และชาวสวนยางรุ่นใหม่ ในด้านผลิตภัณฑ์ยางอย่างครบวงจรเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคตต่อไป

ในเบื้องต้นได้มีการจัดทำโรงงานต้นแบบฯในลักษณะโครงการนำร่องขึ้นใน 4 จังหวัด โดยที่จังหวัดขอนแก่นดำเนินการร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคลำน้ำพอง จังหวัดระยองดำเนินการร่วมกับกลุ่มเกษตรกรทำสวนยางจังหวัดระยอง จังหวัดสุราษฎร์ธานีดำเนินการร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี และที่จังหวัดปัตตานีดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี ใช้งบประมาณก่อสร้างโรงงานละ 22 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 88 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของโรงงานต้นแบบฯ อีก 3 จังหวัดจะทยอยเปิดทำการในปี 2553

พร้อมกันนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะหารือกับกระทรวงศึกษาธิการในการสร้างโรงเรียนเทคนิคการยางขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการพัฒนาวงการยางพาราตั้งแต่ระดับการเรียนการสอนตั้งแต่ในโรงเรียนที่จะช่วยให้เยาวชนไทยมีความรู้ และทักษะเรื่องยางพาราที่ถูกต้องต่อไป" นายศุภชัยกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ