ICBC ยืนยันไม่ระงับการปล่อยสินเชื่อ หวังคลายวิตกข่าวจีนควบคุมสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 27, 2010 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ไอซีบีซี) ซึ่งเป็นธนาคารผู้ปล่อยสินเชื่อรายใหญ่สุดในโลกเมื่อพิจารณาตามมูลค่าตลาด กล่าวในวันนี้ว่า ธนาคารจะยังคงการปล่อยกู้ในระดับที่สมเหตุผลและสมดุลต่อไป ซึ่งการออกมาแถลงของไอซีบีซีในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคลายความกังวลเกี่ยวกับกระแสข่าวที่ว่าธนาคารต่างๆของจีนจะควบคุมสินเชื่อ

"ไอซีบีซีจะไม่รีบปล่อยสินเชื่อ แต่ก็จะไม่ระงับการปล่อยสินเชื่อเช่นกัน" ธนาคารระบุในแถลงการณ์ พร้อมกล่าวด้วยว่า ไอซีบีซีจะยึดมั่นในนโยบายการปล่อยสินเชื่อด้วยความระมัดระวัง และจะยังคงอัตราการปล่อยสินเชื่ออย่างสมเหตุสมผลและสมดุลต่อไป โดยพิจารณาจากอุปสงค์ที่แท้จริงและความสามารถของธนาคารในการรับมือกับความเสี่ยงด้านการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ยังเผยด้วยว่า การปล่อยสินเชื่อในช่วงต้น-กลางเดือนมกราคมมีอัตราการขยายตัวค่อนข้างเร็ว เนื่องจากโครงการหลายโครงการที่กำลังดำเนินอยู่ต้องการเงินทุน แต่หลังจากนั้น อัตราการปล่อยกู้ก็เริ่มมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ ไอซีบีซียังระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า ธนาคารจะมุ่งเน้นไปที่การจัดหาเงินทุนให้กับโครงการต่างๆของรัฐบาลที่อยู่ในระหว่างดำเนินการ และจะขยายการปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจขนาดเล็กมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะควบคุมการปล่อยเงินกู้ในโครงการใหม่ๆ และการปล่อยกู้แก่อุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานและปล่อยมลพิษสูงอย่างเข้มงวดมากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะควบคุมการขยายตัวของสินเชื่อโดยรวมให้อยู่ที่ระดับ 7.5 ล้านล้านหยวน (1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้ เทียบกับระดับ 9.59 ล้านล้านหยวนในปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป

ขณะที่สื่อจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารของจีนได้ปล่อยเงินกู้ใหม่แล้ว 1.45 ล้านล้านหยวน ในช่วง 19 วันแรกของปีนี้ ซึ่งส่งผลให้หน่วยงานกำกับดูแลจับตาความเคลื่อนไหวของธนาคารต่างๆอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ด้วยการขอให้ธนาคารเหล่านี้นำส่งข้อมูลการปล่อยสินเชื่อรายวัน

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการควบคุมการปล่อยสินเชื่อไม่ให้มากจนเกินไป ธนาคารกลางจีนจึงได้ตัดสินใจเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ 0.5% เป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะช่วยลดสภาพคล่องได้ 2.5 แสนล้านหยวน

ความเคลื่อนไหวต่างๆจากทางการจีนทำให้นักลงทุนในตลาดหุ้นกังวลว่าสภาพคล่องในตลาดจะได้รับผลกระทบ และส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนร่วงลงเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันและปิดที่ระดับ 2,986.6 จุดในวันนี้ ซึ่งเป็นการปิดที่ระดับต่ำกว่า 3,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ