FED มีมติคงดอกเบี้ย 0-0.25% ระบุเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ยืนยันคงดอกเบี้ยต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 28, 2010 06:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) อยู่ในกรอบ 0-0.25% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) พร้อมกับย้ำว่าคณะกรรมการเฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจ

คณะกรรมการเฟดได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า "ข้อมูลที่คณะกรรมการได้รับเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง และภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานเริ่มทุเลาลงแล้ว ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนขยายตัวปานกลาง อย่างไรก็ตาม ภาคครัวเรือนยังคงถูกกระทบอยู่บ้างเนื่องจากการจ้างงานยังคงปรับตัวลดลงและตลาดสินเชื่อยังคงตึงตัว"

"ตัวเลขการใช้จ่ายภาคธุรกิจ รวมถึงยอดการซื้อซอฟท์แวร์และอุปกรณ์สำนักงาน เริ่มปรับตัวขึ้น แต่การลงทุนด้านโครงสร้างยังคงหดตัว และนายจ้างยังคงชะลอการจ้างงาน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าภาคเอกชนของสหรัฐเพิ่มปริมาณสินค้าในสต็อก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ คณะกรรมการเฟดคาดว่า อัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะอยู่ในระดับปานกลางต่อไปอีกระยะหนึ่ง และคาดว่าอัตราการใช้ทรัพยากรจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ คาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ