"โอบามา"แถลงนโยบายประจำปี ยืนยันเดินหน้ายกเครื่องระบบประกันสุขภาพ,กระตุ้นจ้างงาน,ลดยอดขาดดุล

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 28, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ แถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสและมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยโอบามาให้คำมั่นสัญญาว่า จะเดินหน้าแผนการยกเครื่องระบบประกันสุขภาพ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายลดหย่อนภาษี และงบประมาณการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน

โอบามากล่าวว่า รัฐบาลต้องเร่งจัดการกับยอดขาดดุลงบประมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง โดยคาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณในปีนี้จะพุ่งขึ้นเป็น 1.35 ล้านล้านดอลลาร์ ด้วยเหตุนี้โอบามาจึงเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ ขณะเดียวกันโอบามายืนยันว่า เขาจะหาลู่ทางในการต่ออายุมาตรการลดหย่อนภาษีให้แก่ชนชั้นกลางที่จะสิ้นสุดลงในปลายปีนี้

โอบามายังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลต้องมีความพร้อมที่จะรับมือกับความเสี่ยงและวิกฤตการณ์ต่างๆที่อาจส่งผลให้สหรัฐล้าหลังในตลาดโลก ขณะเดียวกันโอบามาได้กำหนดเป้าหมายระดับชาติของสหรัฐ โดยจะผลักดันให้การส่งออกของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อช่วยสร้างงานในสหรัฐ และสัญญาว่าจะผลักดันการสรุปการเจรจาการค้าโลกให้ประสบผลสำเร็จ

"ผมไม่อาจยอมรับได้หากสหรัฐจะน้อยหน้าประเทศอื่นในตลาดโลก ไม่ว่าจะยากเย็นเพียงใดและไม่ว่าจะต้องเผชิญกับอุปสรรคที่หนักหนามากเท่าใด แต่เราตระหนักว่านี่เป็นช่วงเวลาของการลงมือแก้ปัญหาทุกด้านที่จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ" โอบามากล่าวในแถลงนโยบายประจำปี

โอบามากล่าวว่า นอกเหนือจากแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจแล้ว สิ่งที่เขาวิตกกังวลมากที่สุดในเวลานี้คือจำนวนชาวอเมริกันที่ตกงานอยู่มากกว่า 7 ล้านคนนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อเดือนธ.ค.ปี 2550 โดยเขาย้ำว่านโยบายการสร้างงานจะเป็นเป้าหมายหลักสำหรับปี 2553 พร้อมกับเรียกร้องให้สภาพคล่องเกรสผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นการจ้างงานฉบับใหม่

ทั้งนี้ โอบามากล่าวว่า สหรัฐมีแนวโน้มที่จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านตำแหน่งในปีนี้ อันเนื่องมาจากกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมกันนี้โอบามายังได้เสนอการลดหย่อนภาษีสำหรับธุรกิจขนาดย่อมที่จ้างพนักงานใหม่หรือมีการปรับขึ้นค่าจ้าง และได้เสนอให้นำเงิน 3.0 หมื่น ล้านดอลลาร์จากมาตรการฟื้นฟูภาคการเงินมาช่วยเหลือบรรดาธนาคารชุมชน ในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจขนาดย่อม

ส่วนในภาคการธนาคารนั้น โอบามากล่าวว่า เขาไม่มีความตั้งใจที่จะใช้บทลงโทษภาคธนาคารของสหรัฐ แต่เขายืนยันจะคัดค้านร่างกฎหมายปฏิรูปทางการเงินที่อ่อนแอเกินไป พร้อมกล่าวว่า การปฏิรูปทางการเงินที่ปราศจากการปฏิรูปที่แท้จริง จะถูกตีกลับไปยังสภาคองเกรสเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น และยังกล่าวด้วยว่าสภาคองเกรสได้ดำเนินการเรื่องยกเครื่องภาคธนาคารมานานหลายเดือนแล้ว

ในด้านการควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณนั้น โอบามาเสนอว่า ไม่ควรมีการปรับเพิ่มงบประมาณของโครงการบางโครงการของรัฐบาลเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งจะทำให้มีการประหยัดงบประมาณได้ 2.0 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับปีหน้า นอกจากนี้ โอบามากล่าวว่าเขาจะไม่ต่ออายุมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับบริษัทน้ำมัน ผู้จัดการกองทุน และผู้ที่ทำรายได้เกิน 250,000 ดอลลาร์ต่อปีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ