ดอลล์พุ่งสูงสุดเทียบยูโรเช้านี้ จากกระแสคาด FED อาจขึ้นดอกเบี้ยหลังระบุเศรษฐกิจขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 28, 2010 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้านี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้า เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มขยายตัว

ณ เวลา 10.01 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.4004 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 1.4024 ยูโร/ดอลลาร์ ขณะเดียวกันดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับ 90.14 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 90 เยน/ดอลลาร์

คณะกรรมการเฟดมีมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) อยู่ในกรอบ 0-0.25% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) พร้อมระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง และภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานเริ่มทุเลาลง ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนขยายตัวปานกลาง นอกจากนี้ เฟดยังแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวระดับปานกลางต่อไปอีก

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังได้แรงหนุนจากการที่เฟดและธนาคารกลางรายใหญ่อื่นๆระบุว่าจะยุติโครงการปล่อยกู้ดอลลาร์ฉุกเฉินในวันที่ 1 ก.พ.

ขณะที่ค่าเงินยูโรดิ่งลงอย่างหนักเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในยุโรป โดยเฉพาะกรีซ โดยขณะนี้รัฐบาลกรีซเร่งระดมทุนเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณที่มีอยู่เกือบ 13% ของตัวเลขจีดีพี และสูงสุดที่สุดในบรรดาชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) จนทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียูยื่นมือเข้ามาตรวจสอบตัวเลขรายรับจากการจัดเก็บภาษีและงบประมาณการใช้จ่ายของกรีซ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค.ปี 2552 ร่วงลง 7.6% แตะที่ 342,000 หลัง จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 370,000 หลัง และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดขายบ้านใหม่จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 370,000 หลังในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ