(เพิ่มเติม) ธปท.เตรียมออกเกณฑ์ผ่อนคลายเงินไหลออกมากขึ้นสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2010 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า ธปท.ยืนยันการเปิดเสรีเงินทุนเคลื่อนย้ายเพื่อให้การไหลเข้า-ออกของเงินทุนมีความสมดุล ขณะที่จะมีการผ่อนหลักเกณฑ์การปริวรรตเงินตราเพื่อสนับสนุนให้ภาคธุรกิจเอกชนบริหารความเสี่ยงได้ดี โดยเตรียมออกเกณฑ์ผ่อนคลายการไหลออกของเงินทุนในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้เพื่อรับมือความผันผวนของของเงินทุนเคลื่อนย้ายที่คาดวาจะมีมากขึ้นในปีนี้เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน

สถานการณ์การเคลื่อนย้ายเงินทุนในขณะนี้มีความแตกต่างจากปี 49 ที่ธปท.เคยนำมาตรการสำรองเงินทุนระยะสั้น 30% มาใช้ โดยในปี 49 การไหลเข้ามาของเงินทุนค่อนข้างเร็วและแรง ขณะที่ข้อมูลของธปท.ที่มีนั้นน้อยกว่าในปัจจุบันและไม่ทันกาล โดยล่าช้าไปถึง 1 สัปดาห์ ทำให้ติดตามทิศทางการไหลเข้า-ออกของเงินได้ล่าช้ากว่าปัจจุบันมาก

แต่หลังจากปี 49 เป็นต้นมา ธปท.ได้พยายามปรับปรุงเรื่องนี้ในหลาย ๆ ด้าน ทำให้สามารถติดตามการไหลเข้า-ออกของเงินทุนได้อย่างใกล้ชิดและรวดเร็วมากขึ้น โดยให้ธนาคารพาณิชย์จัดส่งข้อมูลเป็นรายวัน เป็นผลให้สามารถปล่อยดงินไหลเข้า-ออกได้อย่างเสรีมากขึ้นและมีเครื่องมือบริหารความเสี่ยงได้มากขึ้นกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ