ก.พลังงานเตรียมประกาศบังคับใช้โครงสร้างสีน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ 1 ก.พ.53

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2010 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล สาครินทร์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมประกาศปรับปรุงสีน้ำมันใหม่ โดยกรมธุรกิจพลังงานได้ออกประกาศคุณภาพน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลเพื่อปรับเปลี่ยนสีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่ 1 ก.พ.53 เป็นต้นไป

เบื้องต้น กรมธุรกิจพลังงานจะแจ้งให้ผู้จำหน่ายรับทราบ เพื่อไม่เกิดความผิดพลาดและใช้ความระมัดระวังในการจำหน่ายน้ำมันให้แก่ผู้ใช้น้ำมัน ขณะที่กระทรวงพลังงานจะเร่งประชาสัมพันธ์การปรับโครงสร้างสีน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ผ่านทางสื่อสิ่งพิมพ์, วิทยุ และโทรทัศน์ ให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบอย่างทั่วถึง เพื่อป้องกันการเกิดความสับสนในช่วงเปลี่ยนผ่าน

นายพีระพล กล่าวอีกว่า การปรับเปลี่ยนโครงสร้างสีน้ำมันเชื้อเพลิงครั้งนี้ จะปรับเปลี่ยนสีของน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี5 โดยเบนซินออกเทน 91 ปรับเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีเหลือง, เบนซินออกเทน 95 ปรับเปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นสีน้ำเงิน, ดีเซลหมุนเร็วบี5 ปรับเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการจำแนกความแตกต่างของชนิดน้ำมันเชื้อเพลิงให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เหมาะสมกับสถานการณ์การค้าน้ำมันในปัจจุบัน และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพมาตรการป้องกันการปลอมปนน้ำมันเชื้อเพลิง คาดว่าอาจจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือน จึงจะได้สีน้ำมันตามที่กำหนดไว้ทั้งหมด

"ปัจจุบัน การใช้ดีเซลบี5 และแก๊สโซฮอล์มีปริมาณเพิ่มขึ้นมาก จากการตรวจสอบผู้ผลิตผู้จำหน่ายน้ำมันอย่างต่อเนื่อง พบปั๊มหลายพื้นที่ปลอมปนเพื่อจำหน่ายโดยหวังกำไร ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เช่น นำดีเซลหมุนเร็วบี 5 มาจำหน่ายเป็นดีเซลธรรมดา หรือนำแก๊สโซฮอล์มาปลอมปนในเบนซิน 91 ซึ่งน้ำมันบางชนิดมีสีใกล้เคียงกัน ทำให้การสังเกตสีเป็นไปได้ยาก การปรับเปลี่ยนสีน้ำมันใหม่จะทำให้มีความแตกต่างกันชัดเจนขึ้นและสามารถตรวจสอบได้ง่าย" นายพีระพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ