World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 28, 2010 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) อยู่ในกรอบ 0-0.25% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) พร้อมกับย้ำว่าคณะกรรมการเฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค.ปี 2552 ร่วงลง 7.6% แตะที่ 342,000 หลัง จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 370,000 หลัง และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดขายบ้านใหม่จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 370,000 หลังในเดือนธ.ค.

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนธ.ค.ปี 2552 หดตัวลง 0.3% จากปีที่แล้ว ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 เนื่องจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน และอัตราค่าแรงที่ปรับตัวลดลง

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ แถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสและมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยโอบามาให้คำมั่นสัญญาว่า จะเดินหน้าแผนการยกเครื่องระบบประกันสุขภาพ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายลดหย่อนภาษี และงบประมาณการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน

-- คณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนมีคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ให้เพิ่มการตรวจสอบการปล่อยกู้โครงการอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ให้คำมั่นว่า จะสนับสนุนการดำเนินการด้านการเงินอย่างสมเหตุสมผล เนื่องจากคณะกรรมการต้องการควบคุมการขยายตัวของสินเชื่อและป้องกันไม่ให้เกิดภาวะฟองสบู่สินทรัพย์

-- โตโยต้าเตรียมเรียกคืนรถเพิ่มอีก 1.09 ล้านคันในสหรัฐ เนื่องจากปัญหาเรื่องพรมปูพื้น โดยรถที่ถูกเรียกคืนมีอยู่ 5 รุ่นด้วยกันคือ โตโยต้า ไฮแลนเดอร์ ปี 2008-2010 โตโยต้า โคโรลล่า ปี 2009-2010 โตโยต้าเวนซ่า ปี 2009-2010 โตโยต้า แมทริกซ์ ปี 2009-2010 และ Pontiac Vibe ปี 2009-2010

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ควบคุมตัวชายชาวอเมริกันคนหนึ่งเอาไว้ด้วยข้อหาล่วงล้ำเข้ามาในพรมแดนของเกาหลีเหนือด้านที่ติดกับประเทศจีนเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยรายงานระบุด้วยว่า ชายผู้นี้กำลังถูกสอบสวนโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติม

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ แถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสและมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยโอบามาให้คำมั่นสัญญาว่า จะถอนทหารรบทั้งหมดของสหรัฐออกจากอิรักภายในช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้ ส่วนการถอนกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานนั้น จะเริ่มดำเนินการตามกำหนดในเดือนก.ค.

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่บริเวณพรมแดนทางทะเลที่ติดกับเกาหลีใต้อีกครั้งวันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 8.10 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีเหนือ โดยรายงานระบุว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มยิงปืนไปทางเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ ส่วนปลอกกระสุนได้ตกลงในน่านน้ำของเกาหลีเหนือเอง

-- แอปเปิล อิงค์ เปิดตัวแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ที่หลายคนตั้งตารอ ในนาม "ไอแพด" (iPad) ต่อหน้านักข่าว บล็อกเกอร์ด้านเทคโนโลยี และแขกจำนวนมาก ในงานซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงศิลปะ Yerba Buena Center for the Arts ในซานฟรานซิสโก

-- พม่าเดินหน้าขยายตลาดส่งออกข้าวต่างประเทศ ตั้งเป้าเพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตรเพื่อบุกตลาดรัสเซีย ยูเครน ออสเตรเลีย และเกาหลีเหนือ

-- เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปี 2552 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 11 ปี ท่ามกลางปัจจัยลบที่รุมเร้าอันเป็นผลสืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกและการลงทุนในประเทศ

ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฟิลิปปินส์ ขยายตัว 0.9% ในปี 2552 จากระดับ 3.8% ในปี 2551 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เคยหดตัวลง 0.6% ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียเมื่อปี 2541

-- สมาคมต่อต้านโรคมะเร็งสากล (UICC) กระตุ้นให้ประชาคมโลกตระหนักถึงการติดเชื้อต่างๆ ที่อาจนำไปสู่การเกิดมะเร็ง พร้อมเปิดตัวแคมเปญใหม่ที่มีแนวคิดหลักว่า “มะเร็งก็สามารถป้องกันได้" ก่อนถึงวันมะเร็งโลกในวันที่ 4 กุมภาพันธ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ