คต.เตรียมเสนอ กขช.อนุมัติมาตรการดูแลการนำเข้าข้าวอาฟตา 29 ม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2010 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) เผยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) วันพรุ่งนี้(29 ม.ค.) อนุมัติมาตรการกำกับดูแลการนำเข้าข้าวภายใต้ข้อตกลงอาฟตา โดยจะกำหนดให้มีการนำเข้าเฉพาะที่ใช้ในอุตสาหกรรมข้าวเท่านั้น

"พรุ่งนี้จะเสนอให้ กขช.พิจารณามาตรการกำกับดูแลการนำเข้าข้าวภายใต้อาฟตา หลังจากคณะอนุกรรมการบริหารการนำเข้าข้าวภายใต้อาฟตาที่มีรัฐมนตรีพาณิชย์เป็นประธานได้พิจารณาเห็นชอบแล้ว" นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

โดยมาตรการดังกล่าวจะเสนอให้นำเข้าเฉพาะอุตสาหกรรมที่ใช้ข้าวเป็นวัตถุดิบเท่านั้นที่สามารถนำเข้าได้ และกำหนดเวลานำเข้า 2 ช่วง คือ เดือน พ.ค.-ก.ค.และเดือน ส.ค.-ต.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวของไทยออกมาสู่ท้องตลาดน้อยที่สุด ทำให้ไม่กระทบต่อราคาข้าวภายในประเทศและเกษตรกร

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดให้อุตสาหกรรมที่ต้องการนำเข้าข้าวต้องขึ้นทะเบียนกับกรมการค้าต่างประเทศ ต้องขออนุญาตก่อนนำเข้า และในการนำเข้าต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ ที่กำหนด เช่น มีใบรับรองปลอดศัตรูพืช การตรวจสอบสารตกค้าง ผ่านมาตรฐาน การตรวจสอบว่าปลอดการตัดแต่งทางพันธุกรรม(จีเอ็มโอ) และมีใบรับรองว่าเป็นสินค้าของอาเซียน ส่วนช่องทางการนำเข้ากำหนดไว้ 6 แห่ง คือ ด่านแม่สอด จ.ตาก, ด่านแม่สาย จ.เชียงราย, ด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว, ด่าน จ.หนองคาย, ด่าน จ.ระนอง และท่าเรือกรุงเทพฯ

"เมื่อ กขช.ไฟเขียวมาตรการนำเข้าแล้ว กรมฯ ก็จะดำเนินการออกประกาศและเสนอให้ ครม.พิจารณา ก่อนที่จะใช้บังคับต่อไป มั่นใจว่าจากมาตรการทั้งหมดจะดูแลการนำเข้าข้าวภายใต้อาฟตาได้ และไม่ส่งผลกระทบกับราคาข้าวภายในประเทศ และเกษตรกรของไทยแน่นอน" นายวิจักร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ