พณ.ไม่หวั่นหลายปัจจัยกระทบส่งออก เชื่อChiefs of Productsทำโตตามเป้า14%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก(สอ.) เปิดเผยว่า ปีนี้การส่งออกสินค้าไทยต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทั้งแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการค้าโลก โดยเฉพาะสหรัฐญี่ปุ่น และสหภาพยุโรปที่อาจจะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดไว้, ทิศทางและแนวโน้มของราคาน้ำมันตลาดโลกที่ยังเพิ่มสูงขึ้นและยังผันผวน, ความไม่มีเสถียรภาพของค่าเงินบาท, การขาดแคลนแรงงานของอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และมาตรการกีดกันทางการค้าของประเทศต่างๆ

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าการดำเนินการตามนโยบายหัวหน้ากลุ่มสินค้า(Chiefs of Products) ของนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ที่ให้แบ่งกลุ่มการดูแลสินค้าส่งออกเป็นรายสินค้า และรายตลาดนั้น จะมีส่วนช่วยผลักดันให้การส่งออกสินค้าไทยปี 53 เป็นไปตามเป้าหมายการเติบโตที่ 14% คิดเป็นมูลค่า 173,852 ล้านดอลลาร์

สำหรับความคืบหน้านโยบายหัวหน้ากลุ่มสินค้านั้น ขณะนี้แต่ละกลุ่มสินค้าได้กำหนดเป้าหมายการส่งออก, โอกาส, วิธีการปฏิบัติ, กิจกรรม, ตลาดเป้าหมาย รวมถึงปัญหาและอุปสรรคเสร็จสิ้นแล้ว โดยจะนำรายงานให้ รมว.พาณิชย์ รับทราบวันพรุ่งนี้(29 ม.ค.)โดยกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหารที่ตนเป็นหัวหน้ากลุ่มนั้น มองว่าสินค้าที่น่าจะเจาะตลาดก่อน ได้แก่ ไก่สดแช่เย็น-แช่แข็ง หลังจากที่เร็วๆ นี้หลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น รัสเซีย ยกเลิกการห้ามนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากไทย เพราะไม่พบการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกแล้ว

"เมื่อก่อนเราเคยส่งออกไก่สดได้มาก แต่หลังจากไข้หวัดนกระบาด ถูกหลายประเทศห้ามนำเข้า ทำให้เราเสียส่วนแบ่งตลาดไปมาก แต่เมื่อเร็วๆ นี้ ประเทศเหล่านั้นได้ยกเลิกการห้ามนำเข้าแล้ว เราจึงต้องเร่งบุกส่งออกเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดคืนมา โดยเฉพาะในตลาดหลัก เช่น ยุโรป, อาหรับเอมิเรตส์, ญี่ปุ่น ส่วนตลาดรอง เช่น รัสเซีย" นางศรีรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ