ธปท.คาดจีดีพีปี 52 หดตัว 2.7% เงินเฟ้อหดตัว 0.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2010 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 52 จะหดตัวประมาณ 2.7% โดยช่วงครึ่หลังของปีเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณการฟื้นตัวตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับ การดำเนินนโยบายการเงินการคลังที่ผ่อนคลายมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสนับสนุนให้ความเชื่อมั่นของผู้ผลิตและผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น

โดยอุปสงค์ในประเทศที่หดตัวลงมากในช่วงแรกกลับมาฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากรายได้เกษตรและรายรับจากการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น ตลอดจนการจ้างงานที่กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ การส่งออกและการนำเข้าสินค้าปรับตัวดีขึ้น สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวได้ดีในแทบทุกอุตสาหกรรม ทั้งการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศและการส่งออก อย่างไรก็ดี การลงทุนภาคเอกชนแม้จะเริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับต่ำ

เสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดี เงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง โดย ณ สิ้นเดือน ธ.ค.52 อยู่ที่ 138.4 พันล้านดอลลาร์ สรอ. ดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดทั้งปี 52 เกินดุล 19,416 และ 20,291 ล้านดอลลาร์ สรอ. ตามลำดับ อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 52 หดตัว 0.9%

อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายปี 52 เริ่มมีแรงกดดันด้านราคาเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น และสัญญาณการตึงตัวของตลาดแรงงานในบางอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ