ธปท.เผยดัชนีการอุปโภคบริโภค-การลงทุนเอกชน ธ.ค. ขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ธ.ค.52 อุปสงค์โดยรวมขยายตัวดีต่อเนื่อง ทั้งการใช้จ่ายในประเทศและการส่งออก โดยการใช้จ่ายในประเทศขยายตัวดี สะท้อนจากดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน(PCI)ในเดือนนี้ขยายตัวร้อยละ 3.9 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน เครื่องชี้การใช้จ่ายของภาคเอกชนเมื่อปรับฤดูกาลแล้วส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น เช่น การนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของครัวเรือน และปริมาณการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง

ทั้งนี้ การบริโภคที่ขยายตัวได้ดี ส่วนหนึ่งเป็นผลจากรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้น การว่างงานที่ลดลง ความเชื่อมั่นของ ผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น

สำหรับแรงกระตุ้นจากภาคการคลังยังมีต่อเนื่อง ตามการเบิกจ่ายที่เพิ่มขึ้น

ส่วนการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 แต่ยังต่ำกว่าช่วงก่อนวิกฤตเศรษฐกิจโลก และเป็นการลงทุนเพื่อทดแทนการเสื่อมสภาพของเครื่องจักรและอุปกรณ์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์ มีแนวโน้มที่จะลงทุนเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นของนักธุรกิจ สะท้อนว่านักลงทุนยังคงมีความกังวลกับความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจและการเมือง รวมทั้งปัญหาจากกรณีของนิคมอุตสาหรรมมาบตาพุดและราคาน้ำมันที่ผันผวน ซึ่งจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการจ้างงานและการลงทุนในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ