ธปท.เผยอัตราการใช้กำลังการผลิต ธ.ค.อยู่ที่ 70.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2010 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจ ธ.ค.52 ว่า อัตราการใช้กำลังการผลิตของภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ร้อยละ 70.1 เป็นอัตราการใช้กำลังผลิตที่ใกล้เคียงกับระดับก่อนวิกฤตเศรษฐกิจโลก เช่นเดียวกับรายได้เกษตรกรจากการขายพืชผลขยายตัวร้อยละ 11.8 จากระยะเดียวกันปีก่อนตามการเร่งตัวของราคาพืชผลเป็นสำคัญ โดยราคาพืชผลสำคัญเพิ่มขึ้นเกือบทุกชนิด จากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกและปัญหาเพลี้ยระบาด ส่งผลให้อุปทานทั้งในประเทศและต่างประเทศลดลง

นอกจากนี้ การฟื้นตัวของอุปสงค์โลก โดยเฉพาะจากประเทศจีนส่งผลให้ความต้องการสินค้าเกษตรไทยเพื่อใช้ผลิตในอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น สำหรับด้านผลผลิตพืชผลขยายตัวร้อยละ 0.7 ตามผลผลิตข้าว และอ้อย เนื่องจากราคาสูงจูงใจให้เกษตรกรขยายเนื้อที่เพาะปลูก สำหรับรายรับจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศขยายตัวดีต่อเนื่องโดยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในเดือนนี้มีจำนวนถึง 1.68 ล้านคน ขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นตลาดนักท่องเที่ยวหลักของไทย โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชียที่กลับมาขยายตัวชัดเจน

ขณะที่ อัตราการใช้กำลังผลิตปี 52 อยู่ที่ร้อยละ 61.8

ส่วนภาคการผลิตปรับตัวดีขึ้นสอดคล้องกับอุปสงค์ที่ขยายตัว โดยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (MPI) ที่ปรับฤดูกาลแล้ว ขยายตัวร้อยละ 10.4 เมื่อเทียบกับเดือนก่อน โดยขยายตัวในเกือบทุกหมวดสินค้า ที่สำคัญคือหมวดอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีระดับการผลิตสูงเป็นประวัติการณ์ และยังคงมีคำสั่งซื้อสูงต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการขยายตัวของการผลิตในหมวดยานยนต์ เนื่องจากผู้ประกอบการต่างทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ