รมว.การค้าญี่ปุ่นเรียกร้องโตโยต้ารับประกันความเชื่อมั่นผู้บริโภคหลังบริษัทเรียกคืนรถหลายล้านคันในตปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday January 29, 2010 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาซายูกิ นาโอชิม่า รัฐมนตรีการค้าของญี่ปุ่น ออกโรงเรียกร้องให้ โตโยต้า มอเตอร์ หามาตรการที่เด็ดขาดมาใช้เพื่อรับประกันความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อรถยนต์ของบริษัท หลังจากที่บริษัทเรียกคืนรถในต่างประเทศหลายล้านคัน

นายนาโอชิม่ากล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เนื่องจากปริมาณรถที่ถูกเรียกคืนนั้นมีเป็นจำนวนมาก เรื่องนี้จึงถือเป็นเรื่องใหญ่ โดยอาจจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกก็เป็นได้

"ผมขอให้โตโยต้ารับมือกับเรื่องนี้อย่างเหมาะสมเพื่อรับประกันความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค" รมว.การค้าญี่ปุ่นกล่าว

ทั้งนี้ โตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของโลก ได้ยื่นเรื่องต่อทางการจีนเมื่อวานนี้ เพื่อขอเรียกคืนรถรุ่น RAV4 จำนวนประมาณ 75,000 คันที่ผลิตและจำหน่ายในจีน เนื่องมาจากปัญหาเกี่ยวกับคันเร่ง ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันพุธ โตโยต้าเพิ่งเรียกคืนรถจำนวน 1.09 ล้านคันในสหรัฐ เพื่อซ่อมแซมปัญหาคันเร่งค้างจากการติดกับพรมปูพื้น ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการเร่งคันเร่งโดยไม่ตั้งใจ นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า โตโยต้ากำลังพิจารณาที่จะเรียกคืนรถประมาณ 2 ล้านคันในยุโรป เนื่องจากปัญหาเดียวกันนี้ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเรียกคืนรถเนื่องจากปัญหาเรื่องความปลอดภัยนี้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัทรถยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น และอาจจะส่งผลกระทบต่อยอดขายทั่วโลกปีนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าจำนวนรถที่ถูกเรียกคืน ทั้งที่แจ้งเรื่องแล้วและอยู่ในระหว่างการพิจารณา อาจจะสูงกว่า 6.98 ล้านคันซึ่งเป็นจำนวนรถที่บริษัทขายได้ทั่วโลกในปีที่แล้ว

โดยรถจำนวนกว่าล้านคันที่โตโยต้าเพิ่งประกาศเรียกคืนในสหรัฐเพื่อนำมาซ่อมแซมให้ฟรีนั้น เมื่อไปสมทบกับที่บริษัทเรียกคืนเมื่อเดือนพ.ย.2552 จะทำให้รถที่ถูกเรียกคืนในสหรัฐมีจำนวนรวม 5.35 ล้านคัน และถ้ารวมกับรถที่เรียกคืนในแคนาดา จะทำให้จำนวนรถที่ถูกเรียกคืนในอเมริกาเหนืออันเนื่องมาจากปัญหาที่เกี่ยวกับพรมปูพื้นสูงถึง 5.55 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ