โบรกฯเห็นพ้องตัวเลขเศรษฐกิจปี 52 ออกมาดีกว่าคาด-ช่วยหนุนศก.ปี 53 โตต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2010 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมประวิณ มันประเสริฐ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในฐานะนักเศรษฐกิจศาสตร์ ของบล.ทิสโก้ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจของเดือน ธ.ค.52 และทั้งปี 52 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ประกาศออกมาในวันนี้ ถือว่าดีกว่าที่ตลาดฯได้คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะในเรื่องอุปสงค์ การบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวได้ดี

ทั้งนี้ คงเป็นผลจากการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ในการประกันรายได้ให้กับเกษตรกร ซึ่งส่งผลกระทบให้สามารถคาดการณ์รายได้ในอนาคตของเกษตรกร เหมือนกับการสร้างความเชื่อมั่นให้กับเกษตรกร และมีผลต่อการตัดสินใจการบริโภค โดยเฉพาะสินค้าคงทน ดังนั้น จึงเห็นว่าตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาก็มีความสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นเหมือนกัน

ส่วนภาคการลงทุนมองว่ายังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ามูลค่าการส่งออกในปี 52 ออกมาหดตัวบ้าง ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาดไว้อยู่แล้วว่าการลงทุนอาจจะมีการฟื้นตัวช้า เพราะรูปแบบของการส่งออกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่จะส่งออกให้กับประเทศ จี3 ได้แก่ สหรัฐ ยุโรป และ ญี่ปุ่น แต่ปัจจุบันส่งออกไปยังประเทศในภูมิภาคเดียวกันมากกว่า

นักเศรษฐศาสตร์ คาดการณ์ตัวเลขจีดีพีของไทยของปี 53 จะมีการเติบโต 3.9% เพิ่มขึ้นจากปี 52 ที่คาดว่าจีดีพีจะติดลบ 3% โดยปีนี้คาดหวังจากอุปสงค์ภายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งการเติบโตคราวนี้จะแตกต่างจากช่วงที่เกิดวิกฤต เพราะเป็นการมองที่เศรษฐกิจในประเทศที่จะดีขึ้น

นอกจากนี้ คงต้องรอดูผลจากโครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งหลายฝ่ายได้ฝากความหวังไว้ค่อนข้างมาก และจะต้องดูว่ามีการใช้จ่ายที่ได้มีการลงทุนจริง ๆ อย่างเช่นการสร้างถนน ซึ่งหากเกิดขึ้นตามเป้าหมายที่วางไว้ก็จะส่งผลดีต่อการสร้างงานในประเทศด้วย

นางสาวนุชจรินทร์ ปัณรส นักเศรษฐศาสตร์ บล.พัฒนสิน เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาในวันนี้ ดีกว่าที่ตลาดฯคาดการณ์ไว้ แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างเด่นชัด และคาดว่าน่าจะได้เห็นตัวเลขจีดีพีงวดไตรมาส 4/52 ที่มีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 5%yoy ซึ่งจะประกาศในวันที่ 15 ก.พ.53 นอกจากนี้ เชื่อว่าตลาดฯอาจจะมีการทบทวนประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจของปี 53 ใหม่ ซึ่งการทบทวนนี้ก็น่าจะปรับตัวดีขึ้น

"ตัวเลขที่ออกมาถือว่าดีทุกตัวเลย ไม่ว่าจะเป็นตัวเลข MPI (ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมไตรมาส 4/52)ที่มีการเติบโต 13.9%yoy, ดุลบัญชีเดินสะพัดก็ออกมาดีกว่าที่ตลาดฯคาด ซึ่งเป็นผลมาจากนักท่องเที่ยว(เดือน ธ.ค.)ที่โตขึ้น 45.2% yoy ดังนั้น จึงค่อนข้างจะมั่นใจว่า ตัวเลขจีดีพีงวดไตรมาส 4/52 ที่กำลังจะประกาศออกมาน่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% yoy ซึ่งน่าจะดีกว่าที่คาดไว้ คิดอย่างนี้ตลาดฯอาจจะต้องมีการ review ตัวเลขเศรษฐกิจของปี 53 ใหม่ ซึ่งน่าจะดีขึ้น"นักเศรษฐศาสตร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ