(เพิ่มเติม) "กรณ์"ส่งทีมไทยแลนด์ไปญี่ปุ่น มี.ค.นี้,หนุนคลี่คลายแรงกดดันบาทแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2010 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในเดือน มี.ค.นี้ รัฐบาลจะส่งทีมไทยแลนด์เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับนักธุรกิจญี่ปุ่นในเรื่องแนวทางการแก้ปัญหาโครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดถูกสั่งระงับตามคำสั่งศาลปกครอง เพื่อฟื้นฟูและเรียกความเชื่อมั่นกลับมา หลังมีข่าวนักลงทุนญี่ปุ่นเตรียมย้ายฐานการลงทุนไปประเทศอื่นหากการแก้ไขปัญหามาบตาพุดยังไม่มีความชัดเจนในช่วงเวลาอันสั้น

รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้มีหลายโครงการลงทุนที่เริ่มเดินหน้าตามขั้นตอนของกระบวนการตาที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรคสอง กำหนดไว้ และเป็นการสะท้อนว่า ไทยให้ความสำคัญในเรื่องการสร้างสมดุลของการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามที่จะคลี่คลายปัญหาต่างๆ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศให้ลดน้อยลง ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยอาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชน

นอกจากนี้ นายกรณ์ ยังกล่าวว่า เห็นด้วยกับกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เตรียมออกเกณฑ์ผ่อนคลายการไหลออกของเงินทุน โดยระบุว่าสนับสนุนแนวทางการคลี่คลายปัจจัยต่างๆ ที่อาจทำให้เงินบาทแข็งค่ามากกว่าประเทศคู่แข่ง ส่วนการปล่อยสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนได้ราว 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ