(แก้ไข) ธปท.เผยเศรษฐกิจธ.ค.ขยายตัวดี จับตาความต่อเนื่อง เกษตร-ท่องเที่ยว-แรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2010 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน ธ.ค.52 ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจทุกด้านขยายตัวดีต่อเนื่องจากเดือน พ.ย. และกระจายตัวในแต่ละภาคเศรษฐกิจมากขึ้น โดยเป็นการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศและต่างประเทศ สอดคล้องกับภาคการผลิตที่กลับมาขยายตัวหลังจากแผ่วลงไปเล็กน้อยในเดือนก่อน และเป็นการปรับตัวดีขึ้นในทุกสาขาการผลิต

ทั้งนี้ การปรับตัวดีขึ้นของการจ้างงาน รายได้เกษตรกร และรายได้จากการท่องเที่ยว เป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นอุปสงค์ในประเทศและเป็นแรงส่งที่จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างชัดเจนในระยะต่อไป ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้เริ่มมีแรงกดดันด้านราคาเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น และสัญญาณการตึงตัวของตลาดแรงงานในบางอุตสาหกรรม

นายสุชาติ สักการโกศล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท.กล่าวว่า การใช้จ่ายภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า โดยได้รับแรงสนับสนุนจากรายได้ภาคเกษตรที่เร่งตัวขึ้น ขณะที่การส่งออกก็เร่งตัวขึ้นด้วย ด้านการผลิตที่เคยแผ่วในช่วงเดือนพ.ย. พอเดือน ธ.ค.ก็ขยับตัวขึ้นมาค่อนข้างดี ซึ่งเป็นธรรมชาติของการปรับตัวของอุปสงค์และอุปทาน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงทุนภาคเอกชนขยายตัว 1.3% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย. แต่ยังปรับตัวลดลง 2.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหามาบตาพุด ซึ่งยังจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการจ้างงานและการลงทุนในระยะต่อไปด้วย

สำหรับรายได้ภาคเกษตรและท่องเที่ยวแม้ว่าจะขยายตัวได้ดี แต่ในระยะต่อไปก็ยังต้องติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด โดยในด้านรายได้เกษตรกรที่ขยายตัว 11% นั้น ยังต้องดูว่าจากแนวโน้มราคาสินค้าเกษตรที่ดีขึ้นจะทำให้เกษตรกรได้รับประโยชน์มากน้อยแค่ไหนในระยะต่อไป เนื่องจากยังมีปัจจัยหลายอย่างที่เป็นตัวแปร ได้แก่ โรคระบาด โดยเฉพาะในการเพาะปลูกข้าวและมันสำปะหลัง ขณะที่ข้าวนาปรังก็ต้องดูปริมาณน้ำในเขื่อนที่อาจจะกระทบต่อผลผลิต

ด้านการท่องเที่ยวนั้น ในเดือน ธ.ค.ตัวเลขนักท่องเที่ยว 1.68 ล้านคน ขยายตัวขึ้นมากถึง 45.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่โครงสร้างนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป จากที่ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากตะวันตกทั้งสหรัฐและยุโรป มาเป็นเอเชียมากขึ้น ซึ่งอาจจะกระทบด้านรายได้การท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวเอเชียใช้เวลาพำนักในประเทศสั้นกว่า ซึ่งจะกระทบอัตราการเข้าพักและการใช้จ่าย

ขณะที่ภาคอุตสาหกรรม ก็ยังต้องติดตามอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานซึ่งฟื้นตัวช้ากว่า ก็จะต้องเข้าไปดูรายละเอียดของปัญหา

นางไพบูลย์ กล่าวถึงกรณีที่ทางการจีนมีมาตรการเข้มงวดต่อการปล่อยสินเชื่อว่า แม้หลายฝ่ายจะคาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 53 จะขยายตัวเดป็น 2 digit แต่หากการปล่อยสินเชื่อชะลอตัวก็อาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระทบต่อเศรษฐกิจ และอาจกระทบมาถึงการส่งออกของไทย แต่ก็มองว่าสินค้าไทยที่ส่งออกไปจีนส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ที่จีนรับไปผลิตเป็นสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐและสหภาพยุโรปจึงไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ