ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นรับญี่ปุ่นเผชิญภาวะเงินฝืดอีกนาน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 29, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เชื่อว่า ภาวะเงินฝืดในประเทศจะยังคงดำเนินต่อไปอีกนาน และยังไม่มีวิธีแก้ปัญหาได้ทันใจในขณะนี้

นายชิรากาว่ากล่าวว่า แม้มีบางคนเถียงว่าญี่ปุ่นจะสามารถแก้ปัญหาเงินฝืดได้หากธนาคารกลางเพิ่มงบดุลของธนาคาร แต่มันไม่เป็นความจริงดังจะเห็นได้จากที่ผ่านมาในอดีตที่เคยมีการใช้วิธีการดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ได้ผล โดยบีโอเจได้ใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการเพิ่มงบดุลจำนวนมาก ในช่วงปี 2543 - 2548 แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นมากแต่อย่างใด

ผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นย้ำว่า ต้นเหตุของภาวะเงินฝืดมาจากการขาดดีมานด์ เมื่อระบบการเงินมีเสถียรภาพแล้ว การเพิ่มสภาพคล่องเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาเงินฝืดได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะตักตวงผลประโยชน์ด้านดีมานด์จากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ให้ได้มากที่สุด และส่งเสริมการผลิตให้สอดคล้องกับแนวโน้มของดีมานด์เพื่อแก้ปัญหานี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคญี่ปุ่นร่วงลง 1.3% ในปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 ปี ทางผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากปัจจัยดังกล่าว จึงคาดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะอยู่ในระดับปานกลาง และแรงกดดันที่มีต่อราคาน่าจะยังคงอยู่ต่อไปอีกนาน

ธนาคารกลางญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐานจะร่วงลง 0.5% ในปีงบประมาณ 2553 และ 0.2% ในปีงบประมาณ 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ