World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday January 29, 2010 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 2.0% ในเดือนธ.ค.

รายงานระบุว่า ยอดสั่งซื้ออุปกรณ์ด้านการขนส่งซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 1 ใน 4 ของยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนทั้งหมด ดิ่งลง 2% ขณะที่ยอดสั่งซื้อเครื่องบินและชิ้นส่วนเครื่องบิน ทรุดฮวบลง 38.2% อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ดีดขึ้น 3.6%

-- วุฒิสภาสหรัฐลงมติรับรองนายเบน เบอร์นันเก้ ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สมัยที่ 2 แล้ว ด้วยคะแนนเสียง 70 ต่อ 30 เสียง โดยการดำรงตำแหน่งสมัยแรกของเบอร์นันเก้จะครบวาระในวันที่ 31 ม.ค.ปี 2553

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานปี 2009 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5.1% ซึ่งเป็นระดับสูดในรอบ 6 ปี แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์เกียวโดคาว่าจะอยู่ที่ 5.3% ส่วนอัตราว่างงานเดือนธ.ค.ยืนอยู่ที่ระดับ 5.1% เช่นกัน

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 2.2% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์เกียวโดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.3%

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.ปี 2552 ปรับตัวสูงขึ้น 2.1% จากปี 2551 แตะที่ระดับ 337,887 เยน

-- บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและทูตพิเศษของสหประชาชาติประจำเฮติ ออกโรงเรียกร้องให้ประชาคมโลกให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมกับเฮติ พร้อมย้ำว่ายังมีชาวเฮติจำนวนมากที่ขาดอาหารและน้ำ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรง 7.0 ริกเตอร์เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 150,000 คน

-- เกาหลีใต้เผยว่า กองทัพของเกาหลีใต้ตรวจพบว่า เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่ประมาณ 20 ลูกมายังบริเวณเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ เมื่อเวลาประมาณ 7.50 - 11.50 น.วันนี้ หลังจากที่ 2 วันก่อนหน้า เกาหลีเหนือก็ยิงปืนใหญ่ในบริเวณดังกล่าว จนทำให้เกาหลีใต้ต้องส่งแถลงการณ์เตือนให้อีกฝ่ายยุติการกระทำที่เป็นการยั่วยุ รวมทั้งให้เกาหลีเหนือยกเลิกการประกาศเขตห้ามเดินเรือที่เกาหลีใต้มองว่าเป็นน่านน้ำในอาณาเขตของประเทศ

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศคงอัตราดอกเบี้ย และเพิ่มการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์อีก 0.75% เป็น 5.75% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5%

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่นในปี 2552 ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 8 ล้านคัน เป็นครั้งแรกในรอบ 33 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกตกต่ำ

-- มาซายูกิ นาโอชิม่า รัฐมนตรีการค้าของญี่ปุ่น ออกโรงเรียกร้องให้ โตโยต้า มอเตอร์ หามาตรการที่เด็ดขาดมาใช้เพื่อรับประกันความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อรถยนต์ของบริษัท หลังจากที่บริษัทเรียกคืนรถในต่างประเทศหลายล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ