กรมทางหลวงคาดมอเตอร์เวย์สายบางปะอินฯเลื่อนไปเกิน 1 ปี ขอศึกษา HIA

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 30, 2010 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยถึงการดำเนินโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงิน 5.3 หมื่นล้านบาท ว่า กรมฯ อยู่ระหว่างพิจารณาข้อกฎหมายเพื่อไม่ให้การดำเนินโครงการขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ (HIA) เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีการศึกษา HIAในโครงการนี้ มีเพียงการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) ซึ่งผ่านการพิจารณาแล้ว

ทั้งนี้ การก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์ในอดีตจะศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ได้มีข้อกำหนดให้ศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพ แต่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกำหนดให้ศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพเพิ่มเติมด้วย ประกอบกับเกิดกรณีชะลอการลงทุนโครงการต่างๆ ที่มาบตาพุด

"กรมฯจะต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมาย คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา HIA ประมาณ 1 ปี ส่งผลให้การดำเนินโครงการนี้ต้องล่าช้าไปอย่างน้อย 1 ปี จากปัจจุบันที่อยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม" นายวีระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมก่อนหน้านี้ ผลการศึกษาได้ครอบคลุมผลกระทบด้านสุขภาพบางส่วน ซึ่งเป็นประเด็นที่กรมฯให้ความสำคัญ เช่น ผลกระทบด้านเสียงต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวสายทาง โดยกรมฯได้ออกแบบกำแพงป้องกันเสียง เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน แต่เมื่อต้องศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพเพิ่มเติม อาจต้องติดตั้งกำแพงป้องกันเสียงเพิ่มขึ้นในบางจุด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกรอบวงเงินค่าก่อสร้าง แต่คงเพิ่มขึ้นไม่มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ