ดาว เคมิคอล,รอยัล ดัทช์ เชลล์ เล็งขยายการลงทุนในจีน

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 31, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปีเตอร์ โวเซอร์ ซีอีโอบริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ และนายแอนดรูว์ ลิเวริส ซีอีโอบริษัท ดาว เคมิคอล ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานและเคมีภัณฑ์รายใหญ่ระดับโลก เปิดเผยนอกรอบการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า ทั้งสองบริษัทจะขยายการลงทุนในประเทศจีน เนื่องจากจีนกำลังก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญบนเวทีโลก

"เรามีมุมมองที่เป็นบวกต่อจีน และเราเชื่อว่าจะสามารถแข่งขันในตลาดจีนได้ จีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อดูจากปัจจัยระยะยาว และผมเชื่อว่าเชลล์มีธุรกิจและผลิตภัณฑ์อย่างครบถ้วนตามที่จีนต้องการ ปัจจุบันเชลล์มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับบริษัทน้ำมันของรัฐบาลจีน รวมถึงบริษัท ซีเอ็นพีซี และซิโนเปค เราเชื่อว่าจีนจะก้าวขึ้นเป็นตลาดพลังงานที่สำคัญของโลกในไม่ช้านี้" ซีอีโอรอยัล ดัทช์ เชลล์กล่าว

ด้านนายลิเวริสกล่าวว่า ดีมานด์เคมีภัณฑ์ในจีนยังสูงมาก ซึ่งจะช่วยให้ดาว เคมิคอล ขยายฐานการลงทุนได้ไม่ยาก เรามองว่าจีนเป็นประเทศเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่พร้อมจะก้าวสู่ระดับเวทีโลก

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ของจีนขยายตัว 10.7% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว มากกว่าไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 8.9% ส่วนจีดีพีปี 2552 ขยายตัว 8.7% คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 33.54 ล้านล้านหยวน หรือ 4.91 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปี 2552 ขยายตัว 11% จากปี 2552

ตัวเลขจีดีพีของจีนซึ่งเป็นมาตรวัดการขยายตัวในประเทศ สะท้อนให้เห็นว่า จีนสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 8% และจำเป็นอย่างยิ่งที่จีนต้องเร่งใช้มาตรการกระตุ้นการจ้างงานเพื่อรองรับประชากร 1.3 พันล้านคนในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ