ที่ประชุมศก.โลกเมืองดาวอสระบุกลุ่มตลาดเกิดใหม่เป็นแรงหนุนศก.โลกฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 31, 2010 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำทั่วโลกได้เสร็จสิ้นการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum - WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แล้วในวันนี้ โดยที่ประชุมได้หารือกันในหลายประเทศ รวมถึงประเด็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การยกระดับกฎข้อบังคับด้านการเงิน และกฎหมายลดโลกร้อน

แถลงการณ์จากที่ประชุมระบุว่า เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว โดยกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ขยายตัวอย่างรวดเร็วและเป็นแกนนำสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจโลก รวมถึงจีนและอินเดีย ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปยังล้าหลังประเทศกลุ่มนี้

โดมินิก สเตราส์-คาห์น กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องรัฐบาลให้เร่งปฏิรูปสถาบันการเงินให้เร็วกว่าที่เป็นอยู่ โดยระบุว่าปัญหาด้านการเงินเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่สุด และอาจลุกลามเข้าไปส่งผลกระทบต่อภาคส่วนอื่นๆของระบบเศรษฐกิจ นอกจากนี้ สเตราส์-คาห์น เตือนว่ารัฐบาลควรระมัดระวังในการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะหากถอนมาตรการช้าเกินไป ตัวเลขเงินเฟ้อก็จะสูงขึ้น แต่หากถอนเร็วไปก็อาจทำให้เศรษฐกิจเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอยครั้งใหม่

ขณะที่ผู้นำในอีกหลายประเทศได้หยิบยกเรื่องการปฏิรูปธนาคารขึ้นมาพูดคุยเช่นกัน โดยทุกฝ่ายคาดหวังว่าการเพิ่มกฎข้อบังคับเพื่อควบคุมภาคการเงินอย่างเข้มงวดจะช่วยกอบกู้ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจโดยรวมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ