IATA คาดอุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปีจึงจะฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2010 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจวานนี บิซิญานี ผู้อำนวยการบริหารสมาคมขนส่งทางอากาศนานาชาติ (IATA) คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปีจึงจะฟื้นตัวจากภาวะถดถอยที่เป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกหดตัวรุนแรง โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกขาดทุนโดยรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการขาดทุนเฉพาะในปี 2552 เพียงปีเดียวที่ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่รายได้ปี 2552 หดตัวลง 8 หมื่นล้านดอลลาร์

บิซิญานีกล่าวว่า สถิติรายได้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาสะท้อนถึงภาวะซบเซาในอุตสาหกรรมสายการบิน และคาดว่าอุตสาหกรรมอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปีจึงจะฟื้นตัวขึ้นได้

IATA ออกรายงานเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ในปี 2552 สายการบินทั่วโลกเผชิญภาวะตกต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารลดลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้สายการบินหลายแห่ง รวมถึงสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส และบริติช แอร์เวย์ส ขาดทุนมหาศาล และเป็นเหตุให้สายการบินยักษ์ใหญ่อย่างเจแปน แอร์ไลน์ส ล้มละลาย

ทั้งนี้ IATA คาดการณ์ว่า สายการบินทั่วโลกจะขาดทุนโดยรวม 5.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2553 โดยคาดว่าบริติช แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรป จะขาดทุนในปี 2553 มากกว่าที่ขาดทุนในปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ