โอบามาเตรียมยื่นร่างงบประมาณ 3.8 ล้านล้านดอลล์ต่อสภาคองเกรส มุ่งสร้างงาน,หนุนการศึกษา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2010 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เตรียมยื่นร่างงบประมาณการใช้จ่ายมูลค่า 3.8 ล้านล้านดอลลาร์ต่อสภาคองเกรสในวันจันทร์ที่ 1 ก.พ. ซึ่งครอบคลุมถึงการเพิ่มงบประมาณด้านการจ้างงาน การศึกษา งานวิจัยพลเรือน และให้ความช่วยเหลือแก่รัฐต่างๆ

โอบามากล่าวว่า อัตราว่างงานและตัวเลขจ้างงานในปี 2552 สร้างความวิตกกังลให้กับหลายฝ่าย แม้รัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วก็ตาม รวมถึงการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการเงิน การลดหย่อนภาษี และการคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับต่ำ ทั้งนี้ โอบามายืนยันว่าทางรัฐบาลจะหาทางแก้ไขวิกฤตการณ์แรงงานภายในประเทศ ด้วยพิจารณาทั้งทางเลือกเดิมที่มีอยู่และทางเลือกใหม่ๆที่จะกระตุ้นการจ้างงานให้ฟื้นตัวขึ้น

การแถลงนโยบายของโอบามาซึ่งจะมีขึ้นในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย มีขึ้นหลังจากโอบามาได้แถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยโอบามามุ่งเน้นเรื่องการใช้นโยบายกระตุ้นการจ้างงาน และชูประเด็นลดยอดขาดดุลงบประมาณด้วยการไม่เพิ่มงบประมาณโครงการบางโครงการของรัฐบาลเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งเขาเชื่อว่าจะทำให้ประหยัดงบประมาณได้ 2.0 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ