ผู้ว่าแบงค์ชาติฮ่องกงยอมรับฮ่องกงเผชิญความเสี่ยงฟองสบู่ หลังดอกเบี้ยต่ำ,สภาพคล่องสูงเกิน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2010 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนอร์แมน ชาน ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงแถลงต่อรัฐสภาฮ่องกงในวันนี้ว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญกับภาวะฟองสบู่ที่ก่อตัวขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำและสภาพคล่องที่สูงส่งผลให้ราคาสินทรัพย์ทะยานขึ้นอย่างรุนแรง นอกจากนี้ นายชานกล่าวว่าสถานการด้านการเงินของฮ่องกงอาจตกอยู่ในภาวะพลิกผันและไร้เสถียรภาพทันทีที่รัฐบาลประเทศอื่นเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้นักลงทุนแห่ย้ายฐานการลงทุนออกจากฮ่องกงไปยังประเทศอื่นๆ

นายชานกล่าวว่า รัฐบาลในหลายประเทศมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นเวลานาน ส่วนในช่วงห้าไตรมาสที่ผ่านมาจนถึงไตรมาส 4 ปี 2552 เม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่ฮ่องกงมีอยู่ทั้งสิ้น 6.40 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 8.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะกลุ่มอิควิตี้ฟันด์ได้เข้ามาลงทุนในฮ่องกง

นอกจากนี้ นายชานกล่าวว่า เศรษฐกิจฮ่องกงฟื้นตัวขึ้นในปี 2552 เนื่องจากดีมานด์ภายในประเทศเพิ่มขึ้นและภาคเอกชนเพิ่มคำสั่งซื้อสินค้าในสต็อก หลังจากฮ่องกงคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2552 เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย ขณะที่ราคาบ้านในฮ่องกงพุ่งขึ้น 29% ในปี 2552 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเพื่อการซื้อบ้านอยู่ในระดับที่ต่ำมากและนักลงทุนจีนแห่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงอย่างล้นหลาม

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงทะยานขึ้น 52% ในปี 2552 แต่ดัชนีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนในวันนี้ หลังจากสมาพันธ์โลจิสติกส์และการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตในประเทศจีน อยู่ที่ระดับ 55.8 จุด ในเดือนม.ค. ลดลงจากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 56.6 จุด เนื่องจากอัตราการขยายตัวของผลผลิตและยอดสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ