รองผู้ว่าแบงค์ชาติจีนชี้การดูแลการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อเป็นความท้าทายสำหรับจีนในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2010 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซู หมิง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวแสดงความเห็นว่า การบริหารและดูแลการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้ออย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นความท้าทายอันใหญ่หลวงของจีนในปีนี้ ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่เกิดภาวะเงินเฟ้อในขณะนี้นี้ แต่ก็มีการคาดการณ์ออกมาแล้วว่าจะเกิดภาวะเงินเฟ้อในประเทศ

รองผู้ว่าการแบงค์ชาติจีนกล่าวว่า การปรับโครงสร้างเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่าจีนมีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน พร้อมกล่าวว่า จีนจะระมัดระวังในเรื่องการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากกระบวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวน นอกจากนี้ จีนจะยังคงกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศและเตรียมรับมือกับภาวะการผลิตที่สูงเกินไปในภาคอุตสาหกรรมด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รองผู้ว่าการแบงค์ชาติจีนกล่าวว่า การที่จีนจะขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภายในประเทศและต่างประเทศ และการที่จีนตัดสินในเพิ่มการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ในประเทศเมื่อเร็วๆนี้ก็เพื่อควบคุมการขยายตัวของการปล่อนสินเชื่อ

สำหรับเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนนั้น รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า เงินหยวนที่มีเสถียรภาพจะเป็นประโยชน์ต่อภาวะเศรษฐกิจของจีนและทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ