World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2010 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เตรียมยื่นร่างงบประมาณการใช้จ่ายมูลค่า 3.8 ล้านล้านดอลลาร์ต่อสภาคองเกรสในวันจันทร์ที่ 1 ก.พ. ซึ่งครอบคลุมถึงการเพิ่มงบประมาณด้านการจ้างงาน การศึกษา งานวิจัยพลเรือน และให้ความช่วยเหลือแก่รัฐต่างๆ

-- สมาพันธ์ลอจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตในประเทศจีน อยู่ที่ระดับ 55.8 จุด ในเดือนม.ค. ลดลงจากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 56.6 จุด เนื่องจากอัตราการขยายตัวของผลผลิตและยอดสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัว

-- ดูไบ แอร์พอร์ตส์ บริษัทท่าอากาศยานของรัฐบาลดูไบ เตรียมยื่นขออนุมัติขยายสนามบินที่ใช้อยู่ในปัจจุบันและสร้างสนามบินใหม่อีกแห่ง คิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านเดอร์แฮม โดยไม่สนใจว่าประเทศกำลังมีหนี้สินจำนวนมหาศาลจนต้องยืมเงินจากอาบูดาบี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเผยราคาบ้านใน 8 เมืองหลักๆปรับตัวสูงขึ้น 5.2% ขณะที่การผลิตก็ขยายตัวขึ้น และมาตรวัดเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 6 เดือน ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันพรุ่งนี้

-- บียอนเซ่ ดีว่าสาวชื่อก้องโลก ประกาศศักดากวาดคนเดียว 5 รางวัลจากเวทีแกรมมี่ อวอร์ดส ซึ่งรวมถึงรางวัลสำคัญอย่าง เพลงยอดเยี่ยมแห่งปี เฉือนชนะ เทย์เลอร์ สวิฟท์ นักร้องคันทรีสาวคนสวย ซึ่งคว้าไปครองได้ 4 รางวัล

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นของนสพ.ไมนิจิ ชิมบุนชี้คะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ลดลง 5% ในเดือนม.ค.มาอยู่ที่ระดับ 50% ขณะที่คะแนนคัดค้านครม.ชุดนี้อยู่ที่ 385 เพิ่มขึ้น 4 จุด จากผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันที่ 19-20 ธ.ค.ปีที่แล้ว

-- กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า คณะทำงานของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้ประชุมเรื่องการดำเนินงานที่นิคมอุตสาหกรรมแคซองร่วมกันในวันนี้ที่เมืองแคซอง ซึ่งเป็นเมืองชายแดนของสองประเทศ คาดว่าจะมีการหารือเรื่องข้อกำหนดเกี่ยวกับเขตแดนที่เป็นสาเหตุที่ทำให้การเดินทางและการติดต่อสื่อสารในบริเวณนิคมล่าช้า ขณะที่ประเด็นที่ทางเกาหลีเหนือคาดว่าจะนำมาหารือคือเรื่องการขึ้นค่าแรงของพนักงานชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานอยู่ในนิคม หลังจากที่เกาหลีใต้ปฏิเสธคำขอดังกล่าวในการประชุมครั้งก่อน

-- สมาคมผู้จำหน่ายยานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ของญี่ปุ่นประจำเดือนมกราคมปรับตัวสูงขึ้น 36.8% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 238,362 คัน นับเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันที่ยอดขายรถในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ