IATA คาดธุรกิจการบินในเอเชียแปซิฟิคขาดทุนน้อยลงปีนี้หลังจำนวนผู้โดยสารขยายตัวแซงหน้าตลาดอเมริกาเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2010 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศนานาชาติ (IATA) ชี้เอเชียแปซิฟิคขึ้นแท่นตลาดการบินใหญ่สุดในปีที่แล้ว หลังจำนวนผู้เดินทางทางอากาศในภูมิภาคแซงหน้าจำนวนผู้โดยสารในอเมริกาเหนือ

โจวานนี บิซิญานี ผู้อำนวยการบริหารสมาคมขนส่งทางอากาศนานาชาติ เปิดเผยว่า ยอดผู้โดยสารในเอเชียแปซิฟิคมีจำนวน 647 ล้านราย เมื่อเทียบกับผู้โดยสารในอเมริกาเหนือที่ 638 ล้านราย และคาดว่าจะมีผู้เดินทางทางอากาศในเอเชียแปซิฟิคเพิ่มอีกถึง 217 ล้านรายภายในปี 2556

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผอ. IATA กล่าวว่า โอกาสขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินในเอเชียแปซิฟิคมีมากกว่า โดยเมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนที่นั่งต่อประชากรแล้ว ประชากร 300 คนในสหรัฐมีสัดส่วนที่นั่งบนเครื่องบินเท่ากับ 3 ที่นั่งต่อ 1 คน สำหรับประชากร 1.3 พันล้านคนในจีนมีสัดส่วนเพียง 0.3 ที่นั่งต่อคน และสำหรับประชากร 1.1 พันล้านคนในอินเดีย มีที่นั่งเพียง 0.1 ที่นั่งต่อประชากร 1 คน

ผอ. IATA กล่าวว่า อุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 3 เท่า เมื่อชาวเอเชียเดินทางทางอากาศมากเทียบเท่ากับในสหรัฐ และคาดว่าอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกจะขาดทุนน้อยลงในปีนี้ โดยคาดว่าจะขาดทุน 5.6 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ขาดทุนไปถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2552

ทั้งนี้ สายการบินในเอเชียแปซิฟิคกำลังเป็นแกนนำในการลดยอดขาดทุน โดยคาดว่ายอดขาดทุนในปีนี้จะลดลงเหลือ 700 ล้านดอลลาร์ จากยอดขาดทุน 3.4 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ