JAL แต่งตั้งประธานบริษัทเคียวเซร่านั่งเก้าอี้ซีอีโอคนใหม่ ลั่นพลิกฟื้นบริษัทกลับมาแข็งแกร่งยิ่งกว่าเก่า

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2010 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.คาซุโอะ อินาโมริ ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทเคียวเซร่า ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของเจแปน แอร์ไลน์ คอร์ป (JAL) ในวันนี้

นายอินาโมริ ประธานกิตติมศักดิ์วัย 78 ปีของเคียวเซร่า ซึ่งเป็นนักธุรกิจชื่อดังที่ได้รับการยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมได้เข้าทำหน้าที่ซีอีโอแทนนายฮารุกะ นิชิมัตสึ วัย 62 ปีซึ่งลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ทางสายการบินได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา

โดยนายอินาโมริจะทำงานร่วมกับนายมาซารุ โอนิชิ อดีตประธานบริษัทเจแปน แอร์ คอมมิวเตอร์ บริษัทในเครือของ JAL ซึ่งนายโอนิชิ ได้เริ่มบทบาทการเป็นประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ JAL ในขณะที่สายการบินยังคงดำเนินธุรกิจต่อไปภายใต้การให้ความช่วยเหลือของ Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan หรือ ETIC ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลมอบหมายให้ดูแลแผนฟื้นฟูกิจการของ JAL

ทั้งนี้ การแต่งตั้งนายโอนิชิเป็นประธานบริษัทครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ JAL ได้แต่งตั้งผู้ที่มีประวัติการทำงานในฝ่ายซ่อมบำรุงมาทำหน้าคุมบังเหียนบริษัท ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ทางสายการบินมุ่งเน้นถึงการสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารภายใต้แผนการปรับโครงสร้างองค์กร โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูธุรกิจที่ย่ำแย่จากปัญหาหนี้สินที่ทางสายการบินต้องแบกรับอยู่ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารทั้งสองประกาศในระหว่างแถลงข่าวการรับตำแหน่งที่กรุงโตเกียวในวันนี้ว่า จะฟื้นฟูบริษัทให้กลับมาแข็งแกร่งขึ้นกว่าเก่าด้วยความช่วยเหลือของเงินทุนสาธารณะจำนวนมหาศาล

"ผมเชื่อว่า การฟื้นฟู JAL เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ ตราบที่บริษัทดำเนินตามแผนฟื้นฟูกิจการอย่างแน่วแน่" อินาโมริกล่าว "ผมตระหนักดีว่าผมแบกรับความรับผิดชอบมหาศาลเอาไว้"

อย่างไรก็ดี แม้แผนฟื้นฟูกิจการทำให้เจแปน แอร์ไลน์ส ต้องลงขนาดการดำเนินงานลงมามาก แต่ซีอีโอคนใหม่กล่าวย้ำว่า JAL จะไม่ถอนตัวจากการให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศเป็นอันขาด

ด้านนักวิเคราะห์เชื่อว่าการที่ JAL จะหันไปจับมือกับสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส และเปลี่ยนขั้วพันธมิตรการบินจากกลุ่มวันเวิลด์ กรุ๊ปที่นำโดยอเมริกัน แอร์ไลน์ ด้วยการหันไปผูกสัมพันธ์กับสกายทีมที่มีเดลต้าเป็นแกนนำนั้นจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เนื่องจากเดลต้ามีธุรกิจที่แข็งแกร่งในเอเชีย อย่างไรก็ตาม ทางโอนิชิกล่าวว่า บริษัทยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ