คณะกรรมาธิการรัฐบาลสิงคโปร์เสนอแผนสร้างโรงงานนิวเคลียร์ หวังรองรับดีมานด์ด้านพลังงานระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2010 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการรัฐบาลสิงคโปร์ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง เมื่อปีที่แล้ว เสนอให้มีการสร้างโรงงานนิวเคลียร์เพื่อรองรับความต้องการด้านพลังงานในระยะยาว

"เมื่อมองในระยะยาวแล้ว เราควรพิจารณาพลังงานนิวเคลียร์เป็นทางเลือกหนึ่งด้วย" นายเอส. อิสวาราน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม กล่าวในการแถลงข่าวระหว่างการเปิดเผยรายงานยุทธศาสตร์เศรษฐกิจฉบับใหม่ซึ่งสิงคโปร์อาจนำมาใช้จนถึงปี 2563

"สิงคโปร์ควรเริ่มศึกษาเรื่องพลังงานนิวเคลียร์อย่างจริงจัง เนื่องจากเราต้องเข้าใจรายละเอียดต่างๆ ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย รวมถึงเรื่องต่างๆ ในอีกหลายมิติ" นายอิสวาราน ซึ่งเป็นประธานร่วมของคณะกรรมาธิการย่อยด้านพลังงานภายใต้การดูแลของคณะกรรมาธิการรัฐบาล กล่าว

นอกจากนั้นทางคณะกรรมาธิการรัฐบาลยังมีข้อเสนอแนะอีกหลายประการในรายงานดังกล่าว ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มผลิตผลของแรงงาน พัฒนาความสามารถของบริษัทในประเทศ และทำให้สิงคโปร์น่าดึงดูดใจมากขึ้นในสายตาประชาคมโลก

นอกจากนั้นรัฐบาลยังมีแผนพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกใต้ดินให้มากขึ้น เนื่องจากประเทศแทบไม่มีพื้นที่ว่างเหลือให้พัฒนาแล้ว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสิงคโปร์กล่าวว่าทางรัฐบาลไม่ได้หวังว่าเศรษฐกิจประเทศจะขยายตัวเกิน 5% ในช่วง 10 ปีต่อจากนี้ แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวราว 3-5% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ