ธปท.คาดสินเชื่อ Q1/53 โตตามศก.ฟื้น-แบงก์ผ่อนคลายความเข้มงวดบางด้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2010 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า สถาบันการเงินคาดว่าความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจในไตรมาส 1/53 จะเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐที่จะเชื่อมโยงต่อการขับเคลื่อนการลงทุนในระยะต่อไป ขณะที่สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อบัตรเครดิตจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า จากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนความต้องการสินเชื่อครัวเรือนอื่นๆ คาดว่าจะทรงตัวจากไตรมาสก่อน

ทั้งนี้ สถาบันการเงินคาดว่าจะยังคงมาตรฐานการให้สินเชื่อภาคธุรกิจทุกประเภท ทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน จากความกังวลต่อปัจจัยเสี่ยงต่อความยั่งยืนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพของสินเชื่อ ปัญหาเสถียรภาพทางการเมืองและความชัดเจนในการแก้ไขปัญหามาบตาพุดของรัฐบาล แต่ส่วนมาตรฐานการให้สินเชื่อบัตรเครดิตคาดว่าจะผ่อนคลายลงจากการแข่งขันที่สูงขึ้น

ธปท.ระบุในรายงานผลการสำรวจ"ภาวะการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินในไตรมาส 4/52 และแนวโน้มในช่วงไตรมาส 1/53"ว่า การสำรวจแบ่งเป็นสินเชื่อที่ให้แก่ภาคธุรกิจ และสินเชื่อที่ให้แก้ภาคครัวเรือน

ในส่วนของสินเชื่อที่ให้กับภาคธุรกิจนั้น ไตรมาส 4/52 ความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจทุกประเภทเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนและใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้ มาตรฐานการให้สินเชื่อแก่ภาคธุรกิจโดยรวมทรงตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนเช่นกัน เนื่องจากยังมีความกังวลต่อปัจจัยเสี่ยงในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะความยั่งยืนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ขณะที่ในไตรมาส 1/53 สถาบันการเงินคาดว่าความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจโดยรวมจะเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ผลของมาตรการกระตุ้นของรัฐที่จะเชื่อมโยงให้เกิดแรงขับเคลื่อนการลงทุนในระยะต่อไป รวมทั้งการปรับตัวดีขึ้นของภาคธุรกิจและการบริโภค ส่วนมาตรฐานการให้สินเชื่อของสถาบันการเงินคาดว่าจะทรงตัวจากไตรมาสก่อน จากความกังวลต่อปัจจัยเสี่ยงต่อยั่งยืนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพของสินเชื่อ ปัญหาเสถียรภาพทางการเมือง และความชัดเจนในการแก้ไขปัญหามาบตาพุดด้วย

สำหรับสินเชื่อที่ให้แก่ภาคครัวเรือน ในไตรมาส 4/52 ความต้องการสินเชื่อประเภทที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ ตามแนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐที่มีผลกระตุ้นตลาดและการแข่งขันปล่อยกู้ของสถาบันการเงิน ขณะที่ความต้องการด้านสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อครัวเรือนอื่นๆ ลดลงเล็กน้อยต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสก่อน

และในไตรมาส 1/53 สถาบันการเงินคาดว่าความต้องการสินเชื่อภาคครัวเรือนประเภทสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อบัตรเครดิตจะขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า จากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นจากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจนขึ้น ส่วนความต้องการสินเชื่อครัวเรือนอื่น ๆ คาดว่าจะทรงตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน ขณะที่มาตรฐานการให้สินเชื่อครัวเรือนประเภทที่อยู่อาศัยและสินเชื่อครัวเรือนอื่น ๆ คาดว่าจะทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน ด้านมาตรฐานการให้สินเชื่อบัตรเครดิตคาดว่าจะผ่อนคลายลงเล็กน้อยจากการแข่งขันที่สูงขึ้น และเงื่อนไข Loan to income ratio (LTI)ที่ผ่อนคลายลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ