นักเศรษฐศาสตร์จีนคาดยอดปล่อยกู้เดือนม.ค.พุ่งเป็นประวัติการณ์รับเทศกาลตรุษจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2010 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่ของจีนมีแนวโน้มว่าจะยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและจะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในเดือนมกราคม 2553 หลังจากที่พุ่งสูงกว่า 1 ล้านล้านหยวนแล้วในช่วง 2 สัปดาห์แรกของปี แม้ว่าธนาคารกลางจีนจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อชะลอการขยายตัวของการปล่อยสินเชื่อก็ตาม

ขณะที่แหล่งข่าววงในเชื่อว่า มีปัจจัยที่จะทำให้การปล่อยสินเชื่อเดือนม.ค.พุ่งสูงขึ้น โดยเหลียน ปิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ มองว่า ธนาคารต่างๆจะปล่อยเงินกู้ในเดือนม.ค.มากกว่าเดือนก.พ.เนื่องจากวันหยุดยาวช่วงตรุษจีน

ส่วนกัว เตียนหยง ผู้อำนวยการศูนย์กลางศึกษาอุตสาหกรรมธนาคารจีนแห่ง Central University of Finance and Economics มองว่า ยอดการปล่อยกู้ที่สูงขึ้นมากในเดือนม.ค.นั้น อาจจะมาจากการชะลอโครงการหลายโครงการในช่วงสิ้นปีที่แล้ว นอกจากนี้ กฎการผ่อนปรนก่อนแล้วค่อยเข้มงวดทีหลังนั้นทำให้ธนาคารพาณิชย์ต่างๆพากันปล่อยเงินกู้ไปในช่วงต้นปีเสียก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดการปล่อยกู้ที่ทะยานขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์แรกทำให้หน่วยงานกำกับดูแลของจีนจับตามองเรื่องนี้ หลังจากที่ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการควบคุมการปล่อยเงินกู้ให้อยู่ในภาวะสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ