China Todayข่าวเศรษฐมหภาคจีนประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 2, 2010 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนเตือนว่าเศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับความท้าทายอันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศและการพัฒนาภายในประเทศที่ไร้สมดุล อย่างไรก็ตาม นายเหวินเชื่อมั่นว่าจีนจะสามารถฟันฝ่าความท้าทายเหล่านี้ไปได้

นอกจากนี้ นายเหวินกล่าวว่าจีนจะยังคงรักษานโยบายเศรษฐกิจมหภาคให้มีเสถียรภาพและมีความยืดหยุ่น โดยระบุว่าเป้าหมายนโยบายเศรษฐกิจมหภาคในปีนี้คือการสนับสนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างสมดุล รวมถึงการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

  • สมาพันธ์โลจิสติกส์และการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตในประเทศจีน อยู่ที่ระดับ 55.8 จุด ในเดือนม.ค. ลดลงจากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 56.6 จุด เนื่องจากอัตราการขยายตัวของผลผลิตและยอดสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัว
  • นายฟ่าน กัง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า กระแสคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อและภาวะฟองสบู่กำลังสร้างความวิตกกังวลให้กับจีน อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะปรับตัวขึ้นไม่มากนัก และคาดว่าการบริหารจัดการสภาพคล่องที่เหมาะสมจะเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่สามารถควบคุมเงินเฟ้อได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ