World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 2, 2010 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) ของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 58.4 จุด จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 54.9 จุด ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 55.5 จุด

-- ผลสำรวจความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจของออสเตรเลียซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนธ.ค.ปี 2552 ร่วงลงเหลือเพียง 8 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียได้บั่นทอนความเชื่อมั่นด้านการลงทุนในภาคธุรกิจ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยรายได้ส่วนบุคคลเดือนธ.ค.ขยายตัวสูงเกินคาด พร้อมทำสถิติเพิ่มขึ้น 6 เดือนซ้อน เช่นเดียวกับตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่พุ่งสูงติดต่อกันนาน 3 เดือน ซึ่งการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาในเชิงบวกนี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะตกต่ำหนักสุดในรอบหลายสิบปี

โดยรายได้ส่วนบุคคลของสหรัฐประจำเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 0.4% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคขยายตัว 0.2% ต่อเนื่องจากเดือนพ.ย.ที่ทะยานขึ้น 0.7%

-- เอ็กซอนโมบิล เผยรายได้ร่วงลงแตะระดับ 1.93 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2552 ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากปริมาณการใช้เชื้อเพลิงทั่วโลกปรับตัวลดลงจนทำให้รายได้จากธุรกิจกลั่นน้ำมันหดตัวลง ถึงกระนั้นเอ็กซอนโมบิลก็ยังทำกำไรได้มากสุดในกลุ่มบริษัทสัญชาติสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ แถลงงบประมาณประจำปี 2553 มูลค่ารวม 3.8 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมุ่งเน้นการนำงบประมาณไปใช้ในการสร้างงานเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการขึ้นภาษีบุคคลร่ำรวยและลดยอดขาดดุลงบประมาณ

-- จีนแสดงการคัดค้านอย่างแข็งกร้าวต่อการพบปะกันของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และ องค์ดาไล ลามะ โดยเตือนว่าการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.75% ในการประชุมวันนี้ หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในการประชุมตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2552 ซึ่งการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นสู่ระดับ 4%

-- กลุ่มเกษตรผู้ปลูกข้าวชาวสหรัฐคาดบราซิล เวเนซูเอลา และโคลัมเบียอาจเพิ่มการนำเข้าข้าวในปีนี้ เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนินโญส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวในประเทศ

-- ผู้ใช้รถโตโยต้าในสหรัฐและแคนาดาได้รวมตัวกันยื่นฟ้องดำเนินคดีต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น หลังจากที่บริษัทได้เรียกคืนรถหลายล้านคันทั่วโลก โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ หลังพบปัญหาคันเร่งค้างที่อาจทำให้ผู้ขับขี่ประสบอุบัติเหตุได้ โดยขณะนี้ มีการรวมกลุ่มกันยื่นฟ้องโตโยต้ามากกว่า 10 คดีความแล้ว

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวในระหว่างแถลงงบประมาณประจำปี 2553 โดยเสนอให้สภาคองเกรสยกเลิกโครงการสำรวจดวงจันทร์ เนื่องจากเป็นภารกิจที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายมูลค่ามหาศาล อย่างไรก็ตาม โอบามาเสนอให้มีการพัฒนาจรวดเพื่อการพาณิชย์ และยานพาหนะอื่นๆที่สามารถพานักบินอวกาศของสหรัฐไปยังสถานีอวกาศนานาชาติแทน

-- ทุนสำรองเงินต่างประเทศของเกาหลีใต้ในเดือนม.ค.พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ ซึ่งช่วยบรรเทาสถานการณ์ที่เลวร้ายทางการเงินและเศรษฐกิจภายในประเทศได้

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินต่างประเทศประจำเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 2.737 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.7 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 2.70 แสนล้านดอลลาร์ในสิ้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

-- ชินอิจิ ซาซากิ รองประธานบริหารบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ออกมายอมรับว่า บริษัทรู้สึกวิตกกังวลอย่างมากว่าจะไม่สามารถทำยอดขายรถยนต์ทั่วโลกปีนี้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ หลังจากที่เกิดกรณีเรียกคืนรถหลายล้านคันซึ่งกระทบต่อชื่อเสียงด้านคุณภาพที่บริษัทสั่งสมมานาน

-- โตชิบา บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้เลือกอินโดนีเซียเป็นฐานการผลิตโทรทัศน์จอแอลซีดีประจำภูมิภาคเอเชีย หลังจากที่ตัดสินใจย้ายโรงงานในเวียดนามมาที่อินโดนีเซีย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะติดตั้งเครื่องสแกนร่างกายแบบเต็มตัวที่สนามบิน เช่นเดียวกับบางประเทศที่ดำเนินการติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวแล้ว หลังเกิดเหตุชายชาวไนจีเรียพยายามจุดชนวนระเบิดบนเครื่องบินของสายการบินนอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์ ที่บินออกจากกรุงอัมสเตอร์ดัม มาลงจอดที่เมืองดีทรอยต์เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ