China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สำนักงานคณะกรรมการจัดเก็บภาษีแห่งชาติของจีน (SAT) รายงานว่า จีนจะยังคงใช้นโยบายภาษีที่ให้สิทธิพิเศษในภูมิภาคฝั่งตะวันตกของจีน โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมแผงวงจรและบรรจุภัณฑ์ในภูมิภาคดังกล่าว
  • ปิแอร์ คาร์โล ปาดอง รองเลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) แนะนำว่า จีนควรเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายในการสนับสนุนสังคม เพื่อให้ภาคส่วนต่างๆมีความก้าวหน้ามากขึ้น รวมถึงธุรกิจดูแลสุขภาพ สวัสดิการ และการศึกษา นอกจากนี้ ยังช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

ส่วนในเรื่องการเงินและการคลังนั้น OECD คาดว่า จีนจะปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างยืดหยุ่นควบคู่ไปกับการเปิดตลาดทุน โดยกล่าวว่าการปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้ยืดหยุ่นได้นั้นจำเป็นต้องใช้เวลาแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงจะทำให้จีนไปถึงเป้าหมายการปฏิรูปภาคการเงิน

  • กลุ่มผู้เชี่ยวชาญของจีนเชื่อว่ามีความเป็นไปได้น้อยมากที่เศรษฐกิจจีนจะตกต่ำลงอีกครั้ง โดยผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นไปในทางเดียวกันว่าการยกระดับนโยบายให้มีเป้าหมายชัดเจนและมีความยืดหยุ่นจะช่วยปรับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจีนให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ