(เพิ่มเติม) ผู้ว่า ธปท.เผยภาพรวมศก.ไทยดีขึ้นชัด ทั้งปี 53 ยังประมาณการโต 3.3-5.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน แต่ขณะนี้ ธปท.ยังคงคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ในปี 53 ไว้ที่ 3.3-5.3% ตามที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากยังมีปัจจัยความไม่แน่นอนทั้งจากเศรษฐกิจโลกและปัจจัยภายในประเทศเอง ส่วนปี 52 คาดว่าเศรษฐกิจจะติดลบ 2.7%

สำหรับปัจจัยภายนอก ยังต้องติดตามเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหรือไม่ เนื่องจากสหรัฐฯ ยังมีปัญหาเกี่ยวกับสถาบันการเงิน ส่งผลให้การฟื้นตัวเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ญี่ปุ่นมีปัญหาภาวะเงินฝืดและหนี้สาธารณะที่สูง แต่ภาพรวมมีการปรับตัวดีขึ้นค่อนข้างมาก

ส่วนภายในประเทศก็ต้องพิจารณางเรื่องของการเมืองที่ต้องนิ่ง ปัญหามาบตาพุด ต้องเร่งให้เกิดความชัดเจน และการเบิกจ่ายงบประมาณจะต้องให้เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

นางธาริษา กล่าวอีกว่า ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงบ้างแล้วจากช่วงต้นเดือนม.ค.53 ที่แข็งค่าขึ้นไปมาก โดยเงินบาทยังเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับภูมิภาคซึ่งปรับตัวไปตามค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่การผ่อนคลายหลักเกณฑ์การนำเงินออกไปลงทุนต่างประเทศที่เพิ่งประกาศไปนั้น เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อสภาพคล่องภายในประเทศ

"มั่นใจว่าการเคลื่อนไหวเงินทุนจะไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องเนื่องจากในขณะนี้สภาพคล่องสูงถึง 2 ล้านล้านบาท และจากภาพรวมในขณะนี้ถือว่าภาวะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่า ส่งผลให้ทาง IMF มีการปรับประมาณการขยายตัวในภูมิภาคสูงขึ้น" นางธาริษา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ