"กรณ์"ระบุ เงินเฟ้อเร่งตัวยังอยู่ในกรอบ คาดดอกเบี้ยปรับขึ้นช่วงปลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2010 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงต้นปีจะพุ่งสูงขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆ เพราะอัตราเงินเฟ้อฟื้นฐานยังอยู่ภายใต้กรอบเป้าหมายที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และกระทรวงการคลังตกลงกันไว้ที่ 0.5-3% และต้องติดตามดูนโยบายการเงินในต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐที่คาดว่าจะยังคงกำหนดนโยบายดูแลเศรษฐกิจตามเดิมไปอีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม จากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวได้ดี เชื่อว่ามีโอกาสที่ดอกเบี้ยนโยบายจะปรับขึ้นในช่วงปลายปี 53

นายกรณ์ กล่าวว่า จากการหารือของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ร่วมกับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ทั้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าจะส่งผลให้การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลได้เพิ่มขึ้น

ดังนั้น คาดว่าในปีงบประมาณ 53 การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.55 ล้านล้านบาท จากประมาณการเดิมที่ตั้งไว้ที่ 1.43 ล้านล้านบาท จึงอาจทำให้รัฐบาลลดการกู้เงินเพื่อใช้ในโครงการลงทุนลงประมาณ 1 แสนล้านบาท หรือ 2%ของจีดีพี เพราะสามารถใช้เงินงบประมาณเพื่อการลงทุนมากขึ้น

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) วันนี้ ได้มีการหารือนอกรอบ เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจในการกำหนดนโยบายเชิงยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในปี 54 โดยจะวางนโยบายการบริหารประเทศที่ใช้ยุทธศาสตร์เป็นตัวตั้ง จากเดิมที่จะพิจารณาข้อเสนอแต่ละกระทรวง แต่ต่อไปการดำเนินงานของทุกกระทรวงจะสอดคล้องกันภายใต้ยุทธศาสตร์เดียวกัน ขณะเดียวกันจะลดการกู้เงินยืมนอกงบประมาณ แต่จะใช้เงินงบประมาณให้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ