รัฐเล็งให้สิทธิประโยชน์ภาษี-ไม่ใช่ภาษี ดึงต่างชาติตั้งสนง.ภูมิภาคในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2010 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อสรุปถึงแนวทางในการให้สิทธิประโยชน์ เพิ่มเติมทั้งที่เป็นภาษี และที่ไม่ใช่ภาษี แก่บริษัทข้ามชาติเพื่อจูงใจให้เกิดการตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในประเทศไทย เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาค ทั้งในฐานะที่เป็นฮับทางด้านการผลิต และการให้บริการ

ทั้งนี้ การเข้ามาตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในประเทศไทยของบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ จะช่วยสร้างประโยชน์ต่อประเทศอย่างมหาศาล และช่วยผลักดันเศรษฐกิจเติบโตขึ้นด้วย

"การที่มีผู้บริหารต่างชาติที่มีรายได้สูงย้ายเข้ามาในไทย นั่นก็หมายถึงจะมีความต้องการในเรื่องที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ขณะเดียวกันรายได้ของธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ก็จะเพิ่มขึ้นด้วยตามจำนวนของกิจกรรมระหว่างประเทศที่จะต้องย้ายมาจัดในไทย และการที่บริษัทข้ามชาติเข้ามาตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในไทย ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับพนักงานคนไทยได้ก้าวไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นในระดับภูมิภาค มีรายได้เพิ่มขึ้น และมีความรับผิดชอบสูงขึ้นด้วย" นายประดิษฐ์ กล่าว

รัฐบาลจะจัดให้มีการสัมมนาในวันที่ 10 ก.พ.53 เพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการ เกี่ยวกับการให้สิทธิประโยชน์เพื่อให้ไทยเป็นสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคที่น่าสนใจ เพื่อเป็นเวทีการสื่อสารสองทางทั้งจากภาครัฐและเอกชนในการหาข้อเสนอแนะที่ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ