(เพิ่มเติม) นายกฯ มองเศรษฐกิจไทยปี 53 มีโอกาสเห็นโต 4.7% ตามที่ IMF ประเมิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2010 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เศรษฐกิจของไทยในปี 53 มีโอกาสขยายตัวได้ถึง 4.7% ตามที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินไว้ ขณะที่การส่งออกของไทยคาดว่าจะขยายตัว 14% และอัตราการว่างงานลดลง

"ขณะนี้เศรษฐกิจไทยถือว่าผ่านพ้นวิกฤตไปแล้ว"นายกฯ กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่อง "การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย"เช้าวันนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากที่ได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)แล้ว เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ GDP ของไทยในปีนี้จะเติบโตในระดับเดียวกับประเทศอื่นในภูมิภาคที่ระดับเฉลี่ย 4.7% โดยมองว่าปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโตมาจากกำลังซื้อในภาคเกษตรที่จะเพิ่มมากขึ้น รวมถึงภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยสามารถขยายตัวได้ค่อนข้างดี

นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญ คือ คาดว่าภาคเอกชนจะเพิ่มการลงทุนมากขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยล่าสุดได้เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีจากการใช้กำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่เกินกว่า 70% โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการใช้กำลังการผลิตมากกว่า 80% แล้ว

"4.7% เป็นอัตราที่ IMF ประเมินไว้ในกลุ่มประเทศอาเซียน 5 ประเทศ ซึ่งเราควรอยู่ในระดับเดียวกัน และเมื่อเช้าได้พูดคุยกับสภาพัฒน์และแบงก์ชาติ เชื่อว่ามีความเป็นไปได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ