World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2010 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ของสหรัฐประจำเดือนธ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.0% แตะที่ระดับ 96.6 จุด หลังจากรัฐบาลขยายระยะเวลาการใช้นโยบายลดหย่อนภาษีเงินกู้ให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรก

-- สำนักงานความปลอดภัยการเดินทางบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ (NHTSA) เปิดเผยว่า ทางสำนักงานได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบเบรกของรถยนต์โตโยต้าพรีอุสไฮบริดกว่า 100 ราย โดยรถรุ่นดังกล่าวได้มีการเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว

-- เรย์ ลาฮู้ด รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐ กล่าวว่า ปัญหาการเรียกคืนรถของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ยังไม่จบ โดยทางกระทรวงจะจับตาดูการเรียกคืนรถอย่างใกล้ชิด และจะพิจารณาต่อไปว่าบริษัทมีข้อบกพร่องอื่นๆ อีกหรือไม่

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ในตลาดสหรัฐ ร่วงลง 15.8% ในเดือนม.ค. แตะระดับ 98,796 คัน ทำสถิติร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากโตโยต้าได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์เรียกคืนรถยนต์จำนวนมาก โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นที่ทำยอดขายได้ในระดับต้นๆ

-- ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาทองคำเวียดนามในปีนี้อาจเผชิญช่วงขาลง ในขณะที่ธนาคารกลางเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มทางการเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนไม่มีเงินมากพอที่จะเข้าลงทุนในตลาดทองคำ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ที่ 2.25 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.99 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนธันวาคม 2552

-- เดนนิส แบลร์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ แจ้งต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองวุฒิสภาว่า กลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์อาจพยายามก่อการร้ายในสหรัฐในช่วง 3-6 เดือนนี้

-- บิล เบอร์ตัน รองโฆษกทำเนียบขาว เผยประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีแผนที่จะพบกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตในเดือนนี้ แต่ยังไม่ได้มีการระบุเวลาและสถานที่ที่แน่นอน

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า จีนเป็นประเทศที่นำพาให้ทั่วโลกหลุดพ้นจากภาวะถดถอยด้วยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งโดยมีปัจจัยหนุนเป็นมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยกำไรสุทธิในช่วง 9 เดือนแรก (เม.ย.-ธ.ค.) ของปี 2552 ร่วงลง 38.1% แตะที่ 1.9622 แสนล้านเยน อย่างไรก็ตาม ฮอนด้าได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2552 เป็นครั้งที่สาม หลังจากยอดขายรถยนต์รุ่นประหยัดพลังงานปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งในญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

-- กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ประกาศเขตห้ามเดินเรือเพิ่มอีก 4 วันในช่วง 5-8 ก.พ. บริเวณน่านน้ำ 2 แห่งนอกชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเส้นแบ่งเขตแดนที่เป็นข้อพิพาทระหว่าง 2 ประเทศในบริเวณทะเลเหลือง

-- บริษัท แอร์บัส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลก ปรับเพิ่มคาดการณ์ดีมานด์เครื่องบินพาณิชย์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกขึ้น 4% เนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวขึ้นทำให้ประชาชนมีกำลังทรัพย์สำหรับการใช้บริการเดินทางทางอากาศ โดยคาดว่าภายในระยะ 20 ปีนี้ สายการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์ประมาณ 8,000 ลำ คิดเป็นมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 7,672 ลำ

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมออกประกาศเรียกคืนรถจำนวน 444 คันที่ผลิตโดยโตโยต้า มอเตอร์ หลังจากที่กระทรวงที่ดิน คมนาคม และกิจการทางทะเลของเกาหลีใต้ได้หารือกับตัวแทนของโตโยต้าในเกาหลีใต้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ