พณ.เสียงอ่อนคาดให้แบตเตอรี่-สายไฟขึ้นราคาเร็วๆนี้ หลังต้นทุนนำเข้าพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2010 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า มีแนวโน้มว่าราคาแบตเตอรี่รถยนต์ และสายไฟฟ้าจะปรับขึ้นเร็วๆ นี้ หลังจากที่ต้นทุนนำเข้าเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยราคาตะกั่วซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตแบตเตอรี่เดือนม.ค.52 อยู่ที่ตันละ 1,263 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เดือนม.ค.53 ขึ้นมาที่ตันละ 2,498 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนทองแดงซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตสายไฟฟ้า เดือนม.ค.52 ราคาอยู่ที่ตันละ 3,226 ดอลลาร์ แต่ม.ค.53 อยู่ที่ตันละ 7,304 ดอลลาร์

ส่วนการขึ้นราคาขายเหล็กแผ่นรีดเย็นเคลือบดีบุก และโครเมียม(ทินเพลต) เพิ่มอีกตันละ 3,000-4,000 บาทนั้น ได้รับการยืนยันจากผู้ผลิตอาหารบรรจุกระป๋องในประเทศว่าจะยังไม่ปรับขึ้นราคาขาย เพราะการขึ้นราคาทินเพลต ทำให้ต้นทุนการผลิตอาหารบรรจุกระป๋องในประเทศเพิ่มขึ้นเพียง 30-70 สตางค์เท่านั้น

"สินค้าทั้ง 2 รายการ ผู้ประกอบการขอขึ้นราคามาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยแบตเตอรี่ขอขึ้นอีก 15% แต่เราขอความร่วมมือตรึงราคาจนถึงสิ้นปี พอมาปีนี้ก็ขอมาอีก แต่เราก็ขอความร่วมมือตรึงราคาต่อจนถึงสิ้นไตรมาส 1 แต่คาดว่า เร็วๆ นี้ ผู้ประกอบการแบตเตอรี่จะทยอยเสนอราคาจะขอปรับเข้ามาอีกครั้ง กรมฯ ก็จะวิเคราะห์ต้นทุน ส่วนจะอนุมัติหรือไม่ก็ดูที่เหตุผล ซึ่งหากไม่ให้ขึ้น ผู้ประกอบการก็จะแย่ ถ้าไม่ผลิต สินค้าจะขาดแคลน ก็จะยิ่งปั่นป่วนกันอีก" น.ส.ชุติมา กล่าว

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังกล่าวถึงภาวะราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ว่า ราคาสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ในเทศกาลตรุษจีนเริ่มมีราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะเนื้อหมู และไก่สด เพราะปริมาณการผลิตเนื้อหมูลดลงจากสภาพอากาศร้อน ทำให้หมูเติบโตช้าและมีปริมาณเนื้อลดลง รวมถึงเนื้อไก่ที่แม่ไก่ส่วนใหญ่ออกไข่เป็นไข่ลม หรือไม่มีลูกเจี๊ยบในไข่เพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณไก่ที่ออกสู่ท้องตลาดลดลง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะจัดมหกรรมขายสินค้าที่นิยมใช้เซ่นไหว้ราคาถูก ออกจำหน่ายตามท้องตลาด ทั้งเนื้อหมู, เนื้อไก่, ไก่ต้ม, ผัก, ผลไม้ และขนมไหว้เจ้า เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพและเพิ่มทางเลือกในการซื้อแก่ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ