ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบยูโร เหตุวิตกยอดขาดดุลกรีซกระตุ้นนลท.ทุบขายยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2010 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับยอดขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะของกรีซ ทำให้นักลงทุนทุบขายสกุลเงินยูโรและหันมาถือครองดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ดัชนีภาคบริการที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดของสหรัฐทำให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในยามที่ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐยังเปราะบาง

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.38% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.3908 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 1.3961 ยูโร/ดอลลาร์ และทะยานขึ้น 0.92% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 91.210 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 90.380 เยน/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐดีดขึ้น 0.33% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0585 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 1.0550 ฟรังค์/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้น 0.39% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.5911 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.5973 ปอนด์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.45% แตะที่ 0.8825 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8865 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดิ่งลง 0.60% แตะที่ 0.7075 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7118 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

นักวิเคราะห์จากบริษัท Brown Brothers Harriman กล่าวว่า กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับยอดขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะของกรีซทำให้นักลงทุนกระหน่ำขายสกุลเงินยูโรและเข้าถือครองสกุลเงินดอลลาร์ โดยเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรี จอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซ ประกาศมาตรการวินัยการเงินการคลังขั้นเฉียบขาด ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดหนี้สาธารณะของประเทศที่ทะยานขึ้น มาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการระงับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการและการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อพยุงให้กรีซรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงอย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน

นายปาปันเดรอูเรียกร้องให้ประชาชนและคู่แข่งทางการเมืองสนับสนุนมาตรการของเขาเพื่อช่วยไม่ให้ประเทศดำดิ่งลงเหว และกล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) กำลังกดดันให้เขาควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณซึ่งมากกว่าระดับ 3% ที่ทางอียูกำหนดไว้อยู่ถึง 4 เท่า และกำลังทำให้กรีซเป็นจุดอ่อนของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร

ยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของกรีซส่งผลให้ S&P ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงหนึ่งขั้น สู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ A- และเตือนว่าจะลดอันดับเครดิตลงอีกหากรัฐบาลไม่สามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณ

นอกจากนี้ ดัชนีภาคบริการที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดยังกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจยังเปราะบาง โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคบริการเดือนม.ค.ขยับขึ้นแตะระดับ 50.5 จุด แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดว่าจะอยู่ที่ 51.0 จุด

ADP รายงานว่า ภาคเอกชนในสหรัฐลดการจ้างงานลง 22,000 จุดในเดือนม.ค. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนจับตารายงานตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.ของสหรัฐซึ่งกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 13,000 คน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวในปี 2553 แต่คาดว่าอัตราว่างงานจะยังคงอยู่ที่ระดับ 10% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ