นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปตรึงดอกเบี้ย,ยังไม่ชะลอปล่อยกู้ฉุกเฉิน หวั่นกรีซล้มเหลวคุมยอดขาดดุล

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2010 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปอาจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมช่วงเย็นวันนี้ และคาดว่าธนาคารกลางจะยังไม่ชะลอการใช้มาตรการปล่อยกู้ฉุกเฉิน เนื่องจากวิตกว่ากรีซอาจประสบความล้มเหลวในการคุมตัวเลขขาดดุล

ก่อนหน้านี้ นายฌอง-คล้อด ทริเช่ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป แสดงท่าทีว่าจะรอดูอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อเดือนมีนาคมก่อนจึงจะตัดสินใจว่าจะยกเลิกมาตรการต่างๆ เมื่อใด

รัฐบาลกรีซกำลังพยายามทำให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายและนักลงทุนเชื่อว่ากรีซจะสามารถลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณจาก 12.7% ของจีดีพีในปีที่แล้ว ให้เหลือต่ำกว่าระดับ 3% ตามกำหนดของสหภาพยุโรปได้ภายในปี 2555 โดยเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรี จอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซ ประกาศมาตรการวินัยการเงินการคลังขั้นเฉียบขาด ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดหนี้สาธารณะของประเทศที่ทะยานขึ้น มาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการระงับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการและการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อพยุงให้กรีซรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงอย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน

ยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของกรีซส่งผลให้ S&P ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงหนึ่งขั้น สู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ A- และเตือนว่าจะลดอันดับเครดิตลงอีกหากรัฐบาลไม่สามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปจะประกาศผลการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในเวลา 13.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น และหลังจากนั้น 45 นาที นายทริเช่จะออกมาแถลงข่าว ด้านธนาคารกลางอังกฤษก็จะประกาศอัตราดอกเบี้ยในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาลอนดอน ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอาจตรึงอยู่ที่ระดับ 0.5% ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ