"เบอร์นันเก้"ลั่นปกป้องความเป็นอิสระของ FED มุ่งกำกับดูแลแบงค์พาณิชย์-หนุนศก.ขยายตัวยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ กล่าวภายหลังจากเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สมัยที่สองว่า เขาจะปกป้องความเป็นองค์กรอิสระของเฟด อีกทั้งจะพยายามชี้แจงการตัดสินใจทุกเรื่องของเฟดให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้น และจะกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์สหรัฐให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งประธานเฟด

"การรักษาความเชื่อมั่นของประชาชน การผลักดันเศรษฐกิจและภาคการเงินให้มีเสถียรภาพ ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเฟด นอกจากนี้ การรักษาความเป็นองค์กรอิสระของเฟดถือเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะจะทำให้เฟดยังสามารถกำหนดนโยบายการเงินที่เป็นอิสระได้ต่อไป เฟดจะผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวในระยะยาวเพื่อประโยชน์ของชาวอเมริกัน" เบอร์นันเก้กล่าว

นอกจากนี้ เบอร์นันเก้กล่าวว่า เฟดจะร่วมงานกับสภาคองเกรสอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการกำกับดูแลภาคการธนาคารของสหรัฐจะดำเนินไปอย่างโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติรับรองเบอร์นันเก้ ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สมัยที่ 2 แล้ว ด้วยคะแนนเสียง 70 ต่อ 30 เสียง โดยวาระการดำรงตำแหน่งสมัยแรกของเบอร์นันเก้ครบกำหนดลงเมื่อวันที่ 31 ม.ค.

นิตยสารไทมส์ ประกาศยกย่องเบอร์นันเก้ให้เป็นบุคคลแห่งปี 2552 เนื่องจากเบอร์นันเก้เป็นผู้นำที่มีความคิดสร้างสรรค์และเป็นกำลังสำคัญที่ผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย โดยก่อนหน้าที่เบอร์นันเก้จะได้รับแต่งตั้งเป็นประธานเฟดสมัยแรกเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2549 นั้น เขาเคยดำรงตำแหน่งประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐระหว่างเดือนมิ.ย.2548 ถึงเดือนม.ค.2549


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ