China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2010 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายของจีนเร่งปรับโครงรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมจีนให้ขยายตัวอย่างรวดเร็วและยั่งยืน

"เราไม่ควรประวิงเวลาการปรับรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจอีกต่อไป เพราะเราต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ" ประธานาธิบดีหูกล่าว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีหูยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จีนเพิ่มประสิทธิภาพด้านการพัฒนาด้านนวัตกรรมอย่างเป็นอิสระ รวมทั้งปรับระบบการบริหารจัดการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเร่งส่งเสริมบุคลากรที่มีความสามารถเพื่อสนับสนุนงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไป

  • คณะกรรมการกำกับดูแลด้านสินทรัพย์และการบริหารจัดการของจีน (SASAC) จะเพิ่มกฎระเบียบที่เข้มงวดในการกำกับดูแลเรื่องการโอนถ่ายหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้น นอกจากนี้ SASAC ยังเรียกร้องให้บริษัทของรัฐที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น รวมทั้งบริษัทภายในประเทศและบริษัทต่างชาติ ยื่นรายงานข้อมูลการดำเนินธุรกิจรายไตรมาส รายครึ่งปี และรายปี อย่างสม่ำเสมอ
  • กลุ่มผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนเดือนม.ค.จะเพิ่มขึ้น 2% และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค.จะเพิ่มขึ้น 3% โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนจะเปิดเผยดัชนี CPI และ PPI ของเดือนม.ค.ในวันที่ 11 ก.พ.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ