ดัชนีราคาผู้บริโภค-ผู้ผลิตของจีนเดือนม.ค.ส่อแววขยายตัว หลังราคาอาหารพุ่งต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2010 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนม.ค.อาจพุ่งสูงขึ้น 2% ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) มีแนวโน้มขยายตัวที่ระดับ 3%

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์จีนที่ระบุว่า ราคาอาหารปรับตัวสูงอย่างต่อเนื่องในเดือนม.ค. ขณะที่ราคาสินค้าประเภทอื่นๆขยายตัวไม่ถึง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

นักวิเคราะห์จากบริษัท Shenyin & Wanguo Securities คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ของจีนในเดือนม.ค.อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 1.9% ซึ่งเกือบเท่ากับระดับในเดือนธ.ค.2552 เนื่องจากอุปสงค์ปรับตัวสูงขึ้นและตัวเลขพื้นฐานอยู่ในระดับต่ำ โดยดัชนี PPI เดือนม.ค.อาจขยายตัวขึ้น 3.2% ซึ่งสูงกว่าระดับ 1.7% ในเดือนธ.ค.2552

ขณะเดียวกัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Industrial Securities กล่าวว่า ดัชนี PPI ในเดือนม.ค.จะพุ่งสูงขึ้น 2.6% ซึ่งมากกว่าดัชนี CPI ที่คาดว่าจะไต่ระดับขึ้น 1.8% และคาดว่าในเดือนก.พ.และมี.ค. ดัชนี CPI จะขยายตัวขึ้น 3.2% และ 3.3% ตามลำดับ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันให้เกิดภาวะเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี รายงานจาก China International Capital Corporation กล่าวว่า ราคาผลผลิตทางการเกษตรอาจขยายตัวได้ช้าลง เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย โดยดัชนี CPI ของจีนอาจเพิ่มขึ้น 1.6-2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และอาจขยายตัว 0.8-1.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ส่วนดัชนี PPI อาจขยายตัวได้ที่ระดับ 4.5% ต่อปี

โดยผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ด้วยว่า รัฐบาลจะยังไม่ใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินในเร็วๆนี้ ตราบใดที่ดัชนี CPI ยังขยายตัวที่ระดับต่ำ และอัตราการขยายตัวของสินเชื่อในเดือนม.ค.ยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนจะเปิดเผยดัชนี CPI และ PPI ประจำเดือนม.ค.ในวันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ