คลัสเตอร์แนะเร่งตั้งสถาบันวิจัยส่งเสริมอุตฯ ปลายน้ำเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ยาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 4, 2010 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประยงค์ หิรัญญะวณิชย์ ประธานคลัสเตอร์ยางและไม้ยางพารา ส.อ.ท. กล่าวว่า ส.อ.ท. พยายามเร่งผลักดันยุทธศาสตร์คลัสเตอร์ยาง เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการให้สามารถนำยางไปแปรรูปและสร้างมูลค่าในการส่งออกให้มากขึ้น แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยยังมีข้อจำกัด หรือ จุดอ่อนทางด้านเทคโนโลยีอยู่มาก ดังนั้น จะต้องมีการเร่งจัดตั้งสถาบันวิจัยผลิตภัณฑ์ยางขึ้น เพื่อดูแลอุตสหากรรมการผลิตขั้นปลายน้ำ โดยหวังว่าจะเห็นเกิดขึ้นได้ในเร็วๆ นี้

ปัจจุบัน ตลาดยางล้อในโลกมีประมาณ 1,100 ล้านเส้น/ปี แต่ไทยผลิตส่งออกได้เพียง 2% ทั้งๆที่เราเป็นเจ้าตลาดวัตถุดิบ ซึ่งการจะเพิ่มการผลิต มองว่าไม่ใช่เรื่องยาก แต่มี 2 เรื่องที่ไทยต้องทำในเวลานี้ คือ ชักจูงผู้ผลิต ให้เข้ามาลงทุนในไทย หรือเพิ่มกำลังผลิตในไทย แต่บรรยากาศการลงทุนไม่เอื้อ รัฐต้องมาช่วยในเรื่องบรรยากาศการลงทุน และ ช่วยผู้ประกอบการยางล้อไทยให้มีความเข้มแข็งเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยที่ทำธุรกิจยางล้ออยู่แล้วมีความเข้มแข็งและส่งออกได้มากขึ้น

"ทั้งๆ ที่ไทยเป็นมือ 1 ด้านต้นน้ำและกลางน้ำ แต่ยางล้อ ถุงมือยาง กลับแพ้มาเลเซีย สิ่งที่ต้องทำในขณะนี้คือ รัฐบาลต้องศึกษาว่า รัฐบาลมาเลเซีย มีการส่งเสริมอย่างไร ทำไมไทยถึงแพ้ แล้วนำข้อด้อยมาแก้จุดอ่อนของผู้ประกอบการไทย" นายประยงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ