"ไตรรงค์"เผยเจโทรห่วงการเมืองไทยกระทบลงทุน แต่ยังพอใจรัฐบาลแก้มาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 4, 2010 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของประธานองค์การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(JETRO) ว่า เจโทรได้สอบถามความชัดเจนของรัฐบาลไทยต่อการแก้ไขปัญหาโครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่ถูกศาลสั่งระงับดำเนินการ แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้คิดที่จะถอนการลงทุนออกจากประเทศไทย

รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่ารัฐบาลพยายามผลักดันให้มีกฎระเบียบและเจ้าภาพที่ชัดเจนให้แล้วเสร็จภายใน 5 เดือน และทันภายในสมัยการประชุมสภาฯ นี้ แต่ระหว่างการดำเนินการได้จัดตั้งคลินิกให้คำปรึกษากับโครงการลงทุนที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ในการยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอดำเนินโครงการต่อไปได้

ด้านประธานเจโทร แสดงความพอใจที่รัฐบาลไทยพยายามเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ยังแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองของไทย โดยเฉพาะกรณีการขัดขวางการประชุมอาเซียน โดยไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเช่นในอดีตเกิดขึ้นอีก

"คณะฯ ได้พูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นทางการเมืองในอดีต ซึ่งเขาไม่สบายใจ เช่น การล้มการประชุมสุดยอดอาเซียนที่พัทยา ในช่วงเดือน เม.ย.52 ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์หนึ่งที่เขาไม่สบายใจและคิดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น และเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งเขาไม่อยากเห็นเหตุการณ์อย่างนั้นอีก เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่ยังน่าลงทุนอยู่" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ดี เจโทรจะประกาศผลสำรวจความคิดเห็นของบริษัทญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยจะประกาศผลการสำรวจในวันพรุ่งนี้(5 ก.พ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ