บสย.เตรียมเสนอครม.ต่อเวลาเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกันฯปีแรกหลังครบ 6 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 4, 2010 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชิต อัคราทิตย์ ประธานกรรมการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เปิดเผยว่า บสย. เตรียมประสานและหารือกับกระทรวงการคลังในข้อสรุปเกี่ยวกับโครงการ Portfolio Guarantee Scheme ยกเว้นค่าธรรมเนียมปีแรก ระยะที่ 2 ของ บสย.โดยในที่ประชุมทางสถาบันการเงินมีความเห็นร่วมกันว่าควรจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อเนื่องทันที เมื่อจบระยะที่ 1 ในวันที่ 6 มีนาคม 53 นี้ ก่อนเสนอเรื่องให้ ครม. อนุมัติในเร็วๆ นี้

จากการประชุมร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจ รวมถึงสาขาธนาคารต่างประเทศ และกระทรวงการคลัง มีความเห็นร่วมกันว่า ควรจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อเนื่องทันที โดยให้คงไว้ซึ่งการยกเลิกค่าธรรมเนียมปีแรกและเงื่อนไขค้ำประกันเช่นเดิม เพราะเห็นว่าโครงการสามารถสนับสนุนและสนองตอบกับโครงการไทยเข้มแข็งของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้มีเงินลงทุนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมได้ อีกทั้งการยกเว้นค่าธรรมเนียมยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่มีต้นทุนการกู้ยืมสูงกว่าลูกค้ารายใหญ่ได้เป็นอย่างดี

ขณะนี้ความต้องการสินเชื่อเพื่อธุรกิจยังมีมากกว่า 4 ล้านล้านบาท โดยส่วนหนึ่งเป็นความต้องการของผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งถือเป็นรากฐานที่สำคัญทำให้สินเชื่อในระบบของประเทศเติบโตอย่างยั่งยืน ทางสถาบันการเงินรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างต้องการเห็นความต่อเนื่องของนโยบายรัฐที่สนับสนุนสถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อให้ SMEs ผ่านโครงการ Portfolio Guarantee Scheme ระยะ 2 โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมปีแรก เพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจ

สำหรับโครงการ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 1 เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 52 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเป็นผลมาจากการสนับสนุนของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทยที่สนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์เห็นคุณค่าของโครงการ กอรปกับการทำงานอย่างหนักของ บสย. ที่ได้ปรับเปลี่ยนการดำเนินงานเป็นเชิงรุกอย่างเต็มที่เพื่อช่วยขยายฐานลูกค้า ส่งผลให้ปี 52 บสย.มียอดค้ำประกันสินเชื่อสูงกว่า 22,000 ล้านบาท

นายพิชิต กล่าวว่า ในปี 53 บสย. จะขยายบทบาทในการดำเนินงานเพื่อทำหน้าที่สนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs อย่างต่อเนื่อง เป็นตามเป้าหมายโครงการ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 2 ประมาณ 30,000 ล้านบาท โดยการประสานความร่วมมือกับสาขาธนาคารต่างประเทศ บริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เพิ่มเติม จากเดิมที่ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของไทย 20 สถาบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ